Mỹ sắp chế xong trực thăng giống mẫu Kamov Nga

Google News

(Kiến Thức) - Hãng Sikorsky sắp hoàn thành việc lắp ráp mẫu thử trực thăng S-97 Raider dùng cơ cấu cánh quạt đồng trục giống với thiết kế dòng Kamov Ka của Nga.

Theo Tạp chí IHS Jane’s Defence Weekly, hãng Sikorsky (Mỹ) đang có kế hoạch để sản xuất S-97 Raider, máy bay trực thăng với thiết kế đồng trục, ứng dụng công nghệ điều khiển điện tử fly-by-wire. Mẫu thử đầu tiên sắp được hoàn thiện việc lắp ráp để sẵn sàng cho chuyến bay thử nghiệm vào năm 2014.
S-97 sẽ được trang bị cho lực lượng trinh sát đường không của Quân đội Mỹ (AAS). Nhưng để được lựa chọn, S-97 sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với nhiều mẫu máy bay như Boeing AH-6 Little Bird, MDHI MD 540F, EADS AAS-72X+, Bell OH-58F Block II, AgustaWestland AW109, và trực thăng OH-58D biến thể mới của AVX.
Mục đích của cuộc lựa chọn là thay thế trực thăng trinh sát cũ Bell OH-58D Kiowa Warrior trong các lực lượng Mỹ. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng, cuộc tuyển chọn này sẽ bị ảnh hưởng vì việc Quân đội Mỹ bị cắt giảm ngân sách.
Tuy vậy, Sikorsky đang cố gắng vượt lên phía trước với Raider, ứng dụng nhiều công nghệ mới từ mẫu thử nghiệm công nghệ X2.
 S-97 Raider thiết kế với cơ cấu cánh quạt đồng trục và động cơ đẩy ở đuôi.
Thân trực thăng S-97 Raider đã được đưa đến Trung tâm Phát triển Hàng không Sikorsky ở West Palm Beach, bang Florida. Nó được phát triển bởi Aurora Flight Sciences, một trong 36 đối tác công nghiệp của chương trình Raider Sikorsky do Mỹ khởi xướng.
Thân máy bay bao gồm buồng lái tích hợp, cabin và đuôi hình nón. Mẫu thử S-97 Raider được nâng cấp cánh quạt chính để tăng lực nâng, và cánh quạt đẩy để tăng tốc và giảm tốc.
Sikorsky đã bắt đầu thử nghiệm mẫu máy bay trực thăng dùng cơ cấu cánh quạt đồng trục trong năm 2010 với mẫu trình diễn X2. Lúc đó máy bay trực thăng đạt tốc độ 460km/h, gấp đôi trực thăng thông thường. X2 cũng được phát triển công nghệ bộc lộ tín hiệu âm thanh thấp.
Công ty cho biết, S-97 Raider sẽ cải thiện những hạn chế của X2, cho phép thực hiện những thao tác chính xác ở tốc độ thấp, cũng như có thể đạt tốc độ lên đến 407km/h và độ cao trên 10km.
Lương Minh

Bình luận(0)