BQP Nga tâng bốc tên lửa hành trình Kalibr "tận mây xanh"

Google News

(Kiến Thức) - Sau màn thể hiện không thể xuất sắc hơn, tên lửa hành trình Kabilr đang nhanh chóng trở thành đứa con cưng của Bộ Quốc phòng Nga.

Itar-Tass dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, việc Hải quân Nga triển khai thành công các tên lửa hành trình Kalibr từ tàu ngầm Rostov-on-Don thuộc lớp Kilo Project 636.3 tấn công các mục tiêu khủng bố ở Syria một lần nữa đã chứng minh hiệu quả của các loại vũ khí thế hệ mới của Nga.
“Đây là lần đầu tiên tên lửa hành trình kalibr được triển khai từ một tàu ngầm diesel thuộc Hải quân Nga. Tàu ngầm Rostov-on-Don đã phóng các tên lửa hành trình này từ Biển Địa Trung Hải tấn công các mục tiêu nằm sâu bên trong lãnh thổ Syria. Và chúng đều được triển khai từ các ống phóng ngư lôi của tàu ngầm Rostov-on-Don,” Konashenkov nói.
BQP Nga tang boc ten lua hanh trinh Kalibr
 Hình ảnh tàu ngầm Rostov-on-Don triển khai các tên lửa hành trình Kalibr tấn công IS tại Syria hôm 8/12.
Ông này cũng tiết lộ thêm rằng, các tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ tàu ngầm Rostov-on-Don và bom dẫn đường thông minh KAB-500 được triển khai từ các máy bay ném bom của Không quân Nga vào hôm 8/12 đã tấn công thành công một loạt các cơ sở hạ tầng quan trọng của IS ở Syria và nó một lần nữa chứng minh tính hiệu quả của việc sử dụng các loại vũ khí chính xác cao trong Quân đội Nga.
Phát ngôn viên này cho hay, dựa trên các bản báo cáo theo dõi số liệu cho thấy khả năng tác chiến vượt trội của tên lửa hành trình Kalibr tất cả mục tiêu đều bị tiêu diệt. Trong khi đó các tên lửa hành trình này được triển khai cách mục tiêu tới hàng ngàn km.
Được biết, tên lửa hành trình Kalibr được thiết kế để có thể thực hiện hành trình bay với độ cao cực thấp và nó hầu như vô hình với bất cứ hệ thống phòng không nào, bên cạnh đó là hệ thống dẫn đường quán tính và dựa trên dữ liệu địa hình giúp nó tấn công chính xác các mục tiêu từ khoảng khá xa.
“Với một mục tiêu được xác định từ trước và khoảng cách giữa nó với Kalibr là vài trăm km hay vài ngàn km đi chăng nữa thì tên lửa hành trình này chắc chắn sẽ tiêu diệt được mục tiêu với đầu đạn 500kg của mình,” Konashenkov cho biết.
BQP Nga tang boc ten lua hanh trinh Kalibr
Biến thể tấn công mặt đất 3M-14T thuộc gia đình tên lửa hành trình Kalibr.
Ngoài việc được trang bị các đầu đạn thông thường, nhiều biến thể của tên lửa hành trình Kalibr cũng được trang bị đầu đạn hạt nhân chiến thuật đủ sức răn đe hạt nhân chiến lược. Ngoài việc Hải quân Nga triển khai Kalibr, Không quân Nga cũng tham gia vào các đợt không kích tại Syria với tên lửa hành trình chiến lược Kh-101 được triển khai từ các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160, Kh-101 hoàn toàn có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên tới 4.500km.
Giống như Kalibr, tên lửa hành trình Kh-101 cũng hầu như vô hình với bất kỳ hệ thống phòng không nào nó được thiết kế để có thể trang bị đầu đạn hạt nhân thông thường lẫn đặc biệt và độ sai lệch của Kh-101 là chỉ trong và mét.
Trong một bản báo cáo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 8/12 cho biết, các tên lửa hành trinh Kalibr một lần nữa đã chứng minh được khả năng của nó trong tác chiến tầm xa và các đợt không kích gần đã gây thiệt hại đáng kể cho IS nhất là các cơ sở hạ tầng phục vụ cho khai thác dầu khí.
BQP Nga tang boc ten lua hanh trinh Kalibr
Dù là đối đầu với khủng bố nhưng Quân đội Nga cũng đã lần đầu tiên triển khai các phi đội máy bay ném bom chiến lược của nước này.
Lần đầu tiên Nga triển khai các tên lửa hành trình Kalibr tấn công các mục tiêu IS tại Syria là từ các tàu hộ vệ mang tên lửa thuộc Hạm đội Caspi của Hải quân Nga. Đã có tổng cộng 44 tên lửa hành trình Kalibr (3M-14T) được Hạm đội Caspi triển khai từ 7/10 đến 20/11 tấn công các cơ sở hạ tầng và căn cứ của IS tại Syria.
Có một điểm đáng lưu ý, là các mục tiêu trên hoàn toàn có thể bị tiêu diệt bởi phi đội máy bay ném bom của Không quân Nga đang đóng tại căn cứ không quân Hmeimim thuộc tỉnh Latakia, Syria. Do đó việc Nga triển khai số lượng lớn tên lửa hành trình Kalibr tham chiến tại Syria ngoài việc tấn công IS còn là để nước này thử nghiệm các vũ khí dẫn đường chính xác cao của Moscow.
Trong một bài phát biểu gần đây Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, mọi loại vũ khí mà Quân đội Nga đang sử dụng tại Syria nên được phân tích và đánh giá lại một lần nữa nhằm cải thiện nâng cao tính hiệu quả của chúng trên chiến trường nhất là với các dòng tên lửa hành trình Kalibr và Kh-101. Khi mà các loại vũ khí dẫn đường chính xác cao được thiết kế không chỉ để mang theo đầu đạn thông thường mà còn cả đầu đạn hạt nhân, tuy nhiên việc triển khai loại vũ khí chiến lược này trong cuộc chiến chống khủng bố là không cần thiết và ông hy vọng nước Nga sẽ không bao giờ phải dùng tới chúng.
Tên lửa hành trình Kalibr được Quân đội Nga đưa vào trang bị từ 2012, nó được phát triển thành 4 biến thể khác gồm biến thể chống hạm 3M-54, biển thể tấn công mặt đất 3M-14T dành cho lực lượng tàu nổi và 3M-14 dành cho tàu ngầm và cuối cùng là biến thể chống ngầm 91RE1 và 91RE2.
BQP Nga tang boc ten lua hanh trinh Kalibr
Tàu ngầm diesel điện Rostov-on-Don của Hải quân Nga.
Rostov-on-Don là tàu ngầm thứ hai thuộc Project 636.3 của Hải quân Nga và nó mới chỉ được Hải quân Nga đưa vào hoạt động chính thức từ cuối năm 2014. Cuộc chiến tại Syria một lần nữa lại là cơ hội cho Quân đội Nga thử tất cả các loại vũ khí thế hệ mới của nước này.
Các tàu ngầm diesel điện thuộc Project 636.3 đều là tàu ngầm tấn công thế hệ thứ 3 của Hải quân Nga và chúng còn được biết tới với cái tên là tàu ngầm diesel điện lớp Kilo do Liên Xô phát triển. Tàu ngầm lớp Kilo nổi tiếng là có độ ồn cực thấp khi hoạt động dưới nước và chúng có tốc độ di chuyển tối đa dưới nước là 20 hải lý/giờ với dự trữ hành trình là 45 ngày.
Lượng giãn nước tối đa của một tàu ngầm diesel điện lớp Kilo khi lặn là gần 4.000 tấn với thủy thủ đoàn hơn 50 người. Có một điểm đặc biệt là chỉ có các tàu ngầm diesel điện thuộc Project 636.3 thế hệ mới của Hải quân Nga mới được trang bị dòng tên lửa hành trình Kalibr và chúng có thể mang theo nhiều biến thể Kalibr khác nhau.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)