Báo Trung Quốc “tự sướng”, J-10C mạnh ngang F/A-18E/F Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Mạng quân sự Sina cho rằng, tiêm kích J-10C có thể sánh ngang với tiêm kích F/A-18E/F Mỹ, vượt xa Rafale, Typhoon châu Âu. 

Mạng quân sự Sina của Trung Quốc cho rằng, J-10C - phiên bản nâng cấp của máy chiến đấu J-10 được thiết kế bởi Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô, trong tương lai gần có thể sánh ngang với F/A-18E/F Super Hornet của Mỹ và vượt qua hầu hết các đối thủ đến từ châu Âu như Rafale Pháp, Typhoon châu Âu.
Trung Quốc hiện tại vẫn không thể cạnh tranh được với Mỹ, Nga và Pháp trong việc phát triển máy bay chiến đấu thế hệ 4,5. Lực lượng Không quân Trung quốc đang thiếu hụt một lượng lớn máy bay chiến đấu tiên tiến và nước này hy vọng có thể lấp đầy khoảng trống này với những chiếc J-10C, trước khi đưa vào sử dụng những máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của mình là J-20 và J-31 trong tương lai. Ngoài ra không chỉ riêng không quân mà cả Lực lượng Không quân Hải quân của Trung Quốc cũng gặp phải vấn đề tương tự.
 Tiêm kích đa năng thế hệ 4 J-10.
Nhiều nước láng giềng của Trung Quốc đã được trang bị các loại máy bay chiến đấu thế hệ 4,5 khác nhau từ năm 2005. Đầu tiên là Không quân Hàn Quốc tiếp nhận được 60 chiếc F-15K Slam Eagle của Mỹ. Singapore bắt đầu nhận được F-15SG Strike Eagles trong năm 2008, trong khi đó Australia đã sở hữu F/A-18E/F trong năm 2009. Ấn Độ và Malaysia cũng đã có Su-30MKI và Su-30MKM của Nga. Từ năm 2012, Nga cũng đã triển khai Su-30SM và Su-35 đến sát biên giới với Trung Quốc.
Trung Quốc vẫn thua kém về mặt công nghệ khoảng 15 năm nếu so với Mỹ và 12 năm so với một số cường quốc châu Âu trong việc phát triển máy bay chiến đấu 4,5.
Theo một báo cáo cho biết thêm lý do tại sao phiên nâng cấp J-10C là cần thiết trong lúc này là bởi hiện tại Trung Quốc đang có ý định thay thế nhưng chiếc J-10A và J-10B đã lỗi thời trong tương lai.
 Trung Quốc cho rằng sức mạnh J-10C sẽ mạnh hơn nhiều so với Eurofighter Typhoon hay Rafale.
Trang mạng Sina cho rằng, với việc được trang bị radar mảng pha chủ động và hệ thống điện tử hàng không tương tự như J-20, J-10C được đánh giá mạnh hơn cả so với Eurofighter Typhoon và Dassault Rafale của Châu Âu.
Trung Quốc cũng sẽ phát triển phiên bản nâng cấp J-15B dựa trên thế hệ máy bay chiến đấu trang bị trên tàu sân bay J-15. Báo cáo này cũng cho biết thêm rằng, cả hai phiên bản nâng cấp J-10C và J-15B có thể sánh ngang với F/A-18E/F Super Hornet của Quân đội Mỹ. Dự kiến cả hai mẫu máy bay này có thể sẽ được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Không quân và Lực lượng Không quân Hải quân Trung Quốc vào năm 2016.
“Theo lộ trình trang bị của Quân đội Trung Quốc hầu hết các máy bay chiến đấu của nước này vào năm 2020 đều sẽ là các máy bay chiến đấu thế hệ 4,5, trong khi các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sẽ bắt đầu đưa vào phục vụ trong tương lai gần”, Sina viết.
Trà Khánh

Bình luận(0)