Ấn tượng pháo tự hành độc đáo Arjun Catapult khai hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Arjun Catapult là giải pháp hiệu quả tận dụng mẫu pháo tầm xa cũ M46 đưa nó trở thành hỏa lực pháo cơ động mạnh mẽ của người Ấn.


Pháo tự hành Arjun Catapult là sự kết hợp giữa mẫu pháo tầm xa huyền thoại của Liên Xô M46 130mm lắp lên khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun Mk1 biến nó thành pháo tự hành thế hệ mới với uy lực không thua kém pháo hiện đại.
Theo thiết kế, hai bên hông xe được thiết kế dạng hộp để che chắn cho ê kíp vận hành, 30 đạn pháo được xếp trong một ngăn ở bên trái của xe. Pháo tự hành có một mái che phía trên cho ê kíp vận hành. Arjun Catapult giữ nguyên vị trí lái xe như trên xe tăng nguyên bản, tháp pháo thiết kế dạng cố định, nòng pháo chỉ có thể di chuyển qua lại 2 bên trong giới hạn 12,5 độ.
 Arjun Catapult khai hỏa.
Khung gầm xe tăng Arjun Mk1 được thiết kế với một hệ thống treo đặc biệt để hấp thu lực giật của pháo khi bắn. Pháo có tốc độ bắn trung bình khoảng 5 viên/phút ở chế độ duy trì liên tục, tốc độ bắn tối đa có thể đat 8 viên/phút.
Tầm bắn của pháo tự hành Arjun Catapult vẫn giữ nguyên như M46 với 27km khi sử dụng đạn pháo thông thường và 40km khi sử dụng đạn pháo tăng tầm. Pháo có khả năng bắn nhiều loại đạn như: đạn nổ phá mảnh; đạn xuyên giáp; đạn khói; đạn chiếu sáng và đạn hóa học.
Khung gầm được trang bị động cơ diesel MTU 838 Ka 501 công suất 1.400 mã lực. Nó sử dụng hộp số bán tự động với 4 số tới và 2 số lùi.
Hệ thống động lực mạnh mẽ này giúp pháo tự hành Arjun Catapult đạt tốc độ 72km/h trên đường nhựa, dự trữ hành trình 450km.
Hoàng Lê

Bình luận(0)