Vụ Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: Ma trận càng gỡ càng rối

Google News

(Kiến Thức) - Sóng gió từ Chắc ai đó sẽ về chưa qua thì Sơn Tùng M-TP tiếp tục bị bủa vây khi một ca khúc của anh lại bị khui "mượn beat".

Thời gian gần đây, câu chuyện đạo nhạc liên tục gây ồn ào dư luận và tâm điểm không ngoài chàng ca sĩ Sơn Tùng M-TP – người từng gây bão các bảng xếp hạng âm nhạc với hàng loạt hit khủng: Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về
Sự việc khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc, nhiều ý kiến nâng lên đặt xuống, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, câu hỏi Sơn Tùng có đạo nhạc hay không vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.
 Sơn Tùng M-TP.
Bên cạnh đó, khi scandal đạo nhạc với ca khúc Chắc ai đó sẽ về chưa qua thì Sơn Tùng M-TP tiếp tục rơi vào vòng xoáy khi thêm một ca khúc của anh lại bị khui "mượn beat". 
Cụ thể, phần nhạc phối của Cơn mưa thoáng quaCigarette của Hard Target tiếp tục bị bóc mẽ có sự giống nhau đến bất ngờ. Dù không gây bão như ca khúc nhạc phim Chàng trai năm ấy nhưng lùm xùm lần này cũng đủ khiến dư luận thêm thất vọng về nam ca sĩ trẻ.
Xem Clip: "Cơn mưa thoáng qua" của Sơn Tùng M-TP

Xem clip: Ca khúc "Cigarette" của Hard Target

Đặc biệt, dường như lùm xùm đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP như một ma trận càng gỡ lại càng rối!
Từ những xôn xao trên cộng đồng mạng, sáng tác của Sơn Tùng M-TP giống các ca khúc nước ngoài, những nhạc sĩ uy tín đã vào cuộc. Nhiều luồng ý kiến nổ ra tranh cãi gay gắt, kẻ bảo Sơn Tùng đạo, người bảo không. Sự việc ngày một trở nên căng thẳng khi nhiều trang âm nhạc, bảng xếp hạng đồng loạt gỡ bỏ các sáng tác nghi đạo nhạc của Sơn Tùng.
Đỉnh điểm, ca khúc Chắc ai đó sẽ về còn kéo theo các cơ quan chức năng vào cuộc. Tháng 11/2014, một hội đồng thẩm định do Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã được thành lập, theo chỉ đạo của Cục Bản quyền tác giả để xem xét ca khúc của Sơn Tùng.
Sự việc tưởng như đã rõ trắng đen, khi các nhạc sĩ uy tín đều khẳng định Chắc ai đó sẽ về “đạo nhạc” Because I miss you của ca sĩ Jung Yong Hwa, Hàn Quốc. Tuy vậy, tình thế đã thay đổi vào phút chót. Qua sự tác động của ông bầu Quang Huy, phía Hàn Quốc lên tiếng với chiều hướng có lợi cho Sơn Tùng.
Chưa đủ cơ sở để kết luận Sơn Tùng đạo nhạc, đương nhiên càng không thể không cấp phép cho ca khúc Chắc ai đó sẽ về của chàng ca sĩ gốc Thái Bình. Chính điều này một lần nữa lại gây bão trong dư luận. Nhiều nhạc sĩ tiếp tục lên tiếng tỏ ra không phục khi Sơn Tùng thoát nghi án đạo.
Theo chia sẻ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh, phía Hàn Quốc đang dĩ hòa vi quý nên không làm tới cùng sự việc. Bên cạnh đó, có thể họ không biết Sơn Tùng còn đạo nhiều bài khác chứ không phải riêng trường hợp Chắc ai đó sẽ về. Tuy nhiên, chính động thái này của Hàn Quốc sẽ vô tình giết chết thị trường âm nhạc của Việt Nam. Bởi từ vụ việc lần này sẽ tạo tiền lệ xấu cho các bạn trẻ tiếp tục "bắt chước" Sơn Tùng, lấy beat có sẵn để sáng tác.
 Chia sẻ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh.
Trước sự việc này Bộ VH-TT&DL đã vào cuộc. Theo chỉ đạo của Bộ, Cục Bản quyền tác giả đang tiến hành thành lập một hội đồng thẩm định để đánh giá lại ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP.
Hội đồng thẩm định này sẽ bao gồm nhiều bên liên quan như: Cục Bản quyền, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Thanh tra Bộ, Cục Pháp chế, các nhà quản lý, cùng nhiều nhạc sĩ tên tuổi tham gia. 
Hy vọng, kết luận của hội đồng thẩm định lần này sẽ khép lại sự việc gây ầm ĩ và là câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề đạo hay không đạo của Sơn Tùng.
 Xem lại những bài hát nghi đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP (Nguồn: YouTube)

Diệu Nga (TH)

Bình luận(3)

Minh Hiền

Thu Hương

Lấy ít, lấy nhiều cái không phải của mình thì là gì? Cái gì của mình mình dùng thì lương tâm thanh thản.

Minh Hiền

Nguyễn Tuấn Anh

Quá là đạo nhạc !! Thật xấu hổ khi có những người như Sơn Tùng.

Minh Hiền

NG NAM

Dẹp tiệm cho rùi,cần gì phải tốn công với những ca sĩ như vậy.