Thêm sáng tác của Sơn Tùng MTP bị tố đạo nhạc

Google News

Dân mạng tiếp tục xôn xao khi phát hiện bài hát khác là "Cơn mưa thoáng qua" của Sơn Tùng sử dụng beat ngoại.

Ngày 30/11, dân mạng truyền tay nhau bài hát có tiêu đề Cơn mưa thoáng qua. Đây là một sáng tác của Sơn Tùng M-TP từ 2012. Tuy nhiên, giống các ca khúc khác của nam ca sĩ gốc Thái Bình, Cơn mưa thoáng qua tiếp tục vướng nghi vấn sử dụng beat của các ca khúc nước ngoài. Trong đó, khán giả nhận thấy có nhiều điểm tương đồng giữa phần nhạc phối của Cơn mưa thoáng quaCigarette của Hard Target.
Ca khúc Cơn mưa thoáng qua do Sơn Tùng sáng tác 

Ca khúc của Cigarette của Hard Target 

Ngoài ra, ca khúc này còn nghe giống ca khúc Em cứ bước nếu vui từng được Sơn Tùng M-TP viết vào năm 2012. Đây cũng là thời điểm Sơn Tùng M-TP thường xuyên dùng "chùa" beat nước ngoài để viết nhạc. Trước đây, với nghi vấn ca khúc Em đừng đi có phần giống Still của nhóm nhạc Flower đến từ Nhật Bản, Sơn Tùng từng thừa nhận: "Hồi đó tôi mới học lớp 11 - 12 và hoàn toàn chưa biết gì về showbiz. Lúc viết ca khúc Em đừng đi, tôi đã sử dụng phần giai điệu có sẵn từ những beat miễn phí trên mạng".
 
Nam ca sĩ trẻ chia sẻ, ngày đó anh vẫn ngồi trên ghế nhà trường, sáng tác chỉ là niềm vui thích, cũng như chưa bao giờ quan tâm tới việc mình sẽ nổi tiếng và bị săm soi như hiện tại. Hầu hết các ca khúc của nam ca sĩ 20 tuổi đều dính nghi án đạo nhái. Ca khúc Cơn mưa ngang qua bị tố là giống với một ca khúc tiếng Hàn - Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Namolla Family ra mắt năm 2010 tại Hàn Quốc. Em của ngày hôm qua bị cho là có một số đoạn nhạc khá giống với Every night của nhóm nhạc Hàn Quốc EXID. Nắng ấm xa dần bị coi là một bản nhái của ca khúc Monologue do nhóm nhạc Kpop As one từng thể hiện. 
Gần đây, ca khúc Chắc ai đó sẽ về khiến dư luận xôn xao vì bị nhiều nhạc sĩ tên tuổi của Việt Nam khẳng định giống gần như hoàn toàn với ca khúc Because I miss you do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue thể hiện. 
Ca khúc Chắc ai đó sẽ về (nhạc phim Chàng trai năm ấy) của Sơn Tùng dính nghi án đạo nhạc Hàn

Sau khi có văn bản từ phía Hàn Quốc xác nhận không đạo nhạc, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề xuất quyết định vẫn cho phép lưu hành ca khúc Chắc ai đó sẽ về. Tuy nhiên, sự việc chưa có hồi kết. Cuối tuần này, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch sẽ triệu tập một cuộc họp chính thức gồm nhiều bên như Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục Bản quyền, Cục Điện ảnh để thảo luận và đưa ra quyết định về ca khúc này.
Theo Zing

Bình luận(21)

Minh Hiền

Tân

Phải công nhận là viết nhạc rất hay, tài lắm..! Nhưng tại sao không làm luôn cái beat của chính mình để không bị nói chứ! Không phải người ta dìm mà tại chú ấy cứ thích mà.. không trách ai được. Hy vọng chú sẽ thay đổi trong tương lai.

Minh Hiền

Lee Siu

Tóm lại là cậu này cũng giỏi nhưng đạo nhạc là cái chắc, vì.20 tuổi chưa thể thần đồng như thế được.

Minh Hiền

Hân

Đạo nhạc hay không đạo nhạc, mọi người nghe thấy hay và thích là OK. Làm gì phải soi nhau như thế.

Minh Hiền

Nam

Khổ quá cứ thích săm soi người khác. Nhạc hay mà, nghe đi. Khổ ghê!

Minh Hiền

Yến

Các bạn nghe 2 bài cùng lúc đi, lúc đầu thì giống thật nhưng lúc sau không giống gì hết.

Minh Hiền

Hoan

Nghe tin đạo nhạc nhiều nên cũng chẳng còn cảm xúc.

Minh Hiền

Thuan

Cứ phán xét rồi lại phải xin lỗi.

Minh Hiền

Ngan

Từ khi Sơn Tùng bắt đầu hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, tức là khi sáng tác bài " Em của ngày hôm qua" trở về sau thì không còn sáng tác dựa trên nền beat của người khác nữa. Năm 2012 khi ấy cậu ấy vẫn chưa hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp thì cậu ấy sáng tác dựa trên nền beat của người khác. Tùng đã nói như thế. Điều mà mình thấy yêu thích Sơn Tùng là vì khi cậu ấy bước lên sân khấu, cậu ấy hát hết mình với âm nhạc. Cậu ấy tự tin thể hiện bản thân. Còn khi hát nhạc buồn thì Tùng hòa mình vào lời ca, thả hồn vào giai điệu. Nếu để ý kỹ thì mới thấy. Khi cậu ấy hát những bài như: "Anh sai rồi" , "Em đừng đi"... cậu thường nhắm mắt lại, gương mặt nhăn nhó. Nghe rất cảm xúc. Còn khi hát những bài sôi động thì Tùng tự tin thể hiện bản thân trên sân khấu. Khi trở về với gia đình thì cậu ấy là đứa con nít vui vẻ hồn nhiên, đôi khi còn nhõng nheẽo với mẹ... Một thằng nhóc đáng yêu như thế tại sao mọi người lại...? Còn bạn nào bảo cậu ấy đạo này đạo nọ thì thật sự chẳng biết gì về mốc thời gian hoạt động âm nhạc của Sơn Tùng... Thấy mạng nói đạo rồi ăn theo nói đạo... chứ thật ra biết gì về cậu ấy...

Minh Hiền

Binh

Sáng tác âm nhạc là cảm thụ trong tâm hồn của mỗi người, sao cứ phải lên án khi có một chút nhạc trùng hợp với bài hát đi trước đó? Bây giờ Sơn Tùng có ra 100 bài cũng bị mọi người soi mói để tìm ra dấu tích đạo nhạc thôi. Mỗi nghề đều có cái khổ hết, mình chúc Sơn Tùng luôn tìm thấy niềm vui nhé. Hãy theo đuổi ước mơ.

Minh Hiền

Hạnh

Lại bị săm soi...

Minh Hiền

Thành

Bài này lâu rồi nói làm gì, cái beat còn nguyên bản quyền của nhạc sĩ trên soundclick mà. Đợi xem bài mới của Sơn Tùng có cải thiện không chứ cứ làm nhạc kiểu này thì bèo quá.

Minh Hiền

Lưc

Mà công nhận bài nào nghe giai điệu cũng gần giống nhau. Fan bên Hàn còn kêu chứ phải ai cố dìm đâu.

Minh Hiền

Viet

Đã quen quá rồi, không còn cảm xúc nữa!! Nhưng kết lại nhạc MTP hay, rất đáng nghe.

Minh Hiền

Xuyen

Tên "MTP - music thật pro " của em ấy đã nói lên được phong cách của em nó rồi. Giờ nói hoài làm chi cho mệt. Ngột thở, scandal Sơn Tùng giờ nhạt quá rồi.

Minh Hiền

Van

Không phải là dìm nhau nhưng nếu leo lên từ chính tài năng của mình thì sẽ được mọi người công nhận. Một bài nhạc là kết tinh của sự sáng tạo vì trí óc. Nếu như ăn cắp một bản nhạc để sáng tác lại thì...

Minh Hiền

Chung

Đính chính rằng khi sáng tác bài hát này là lúc anh còn hoạt động underrgroud nên không có lí do gì nói anh đạo nhạc vì những người hoạt động underground thường hay mượn beat free trên mạng.

Minh Hiền

Nam

MTP rất có tài năng. Công Phượng đá bóng hay thế mà vẫn bị scandal đấy thôi.

Minh Hiền

Muốn nghe rõ 2 ca khúc đạo thế phải thuộc lòng nhịp điệu, phải nghe nhiều mới nhớ. Phải nói mấy bạn tìm ra ca khúc đạo cũng hay đấy chứ.

Minh Hiền

Phương

Sơn Tùng có lẽ nên đi giải hạn...

Minh Hiền

Quý

Chủ nhân bài hát không truy cứu mà người nhà lại đi xâu xé lẫn nhau. Liệu rằng mấy bác trong hội đồng thẩm định có thể viết được bài hát nào gây được hiệu ứng như Sơn Tùng trên một nền nhạc có sẵn hay không? Đứng trên góc độ của một người nghe nhạc bình thường thì beat nó chẳng là cái gì cả. Bởi một bài hát gây nên được hiệu ứng với các yếu tố cơ bản là chất giọng ca sĩ, ngôn từ bài hát và giai điệu của cả bài hát. Chẳng có ai đi mở cái beat lên mà nghe và nói là nó hay hay không hay cả.

Minh Hiền

Ngọc

Vẫn thích nge những sáng tác của Sơn Tùng dù cho bạn ấy có đạo nhạc hay không, vì ca từ trong mỗi ca khúc đều rất ý nghĩa.