Cục NTBD sẽ kháng án vụ kiện "Nữ hoàng biển"

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD cho biết: Quyết định của TAND Khánh Hòa đang bẻ cong quy định của pháp luật. Cục sẽ kháng cáo lên cấp cao hơn.

Chia sẻ về việc Cục NTBD thua kiện Nữ hoàng biển, trong Hội nghị tổng kết Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2013TT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL, diễn ra tại Hà Nội, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục NTBD cho biết:
"Hội đồng xét xử của TAND tỉnh Khánh Hòa đã vô tình bẻ cong quy định của pháp luật. Họ không đề cập đến những sai phạm của công ty tổ chức mà chỉ thụ lý đến việc có rút giấy phép của cuộc thi này hay không. Họ đưa lý do, trong các văn bản của nhà nước không quy định cụ thể Cục NTBD có thẩm quyền thu hồi quyết định.
 Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục Trưởng Cục NTBD.
Thế nhưng, họ lại cố tình không hiểu, trong Hiến pháp, Luật hành chính, Luật tổ chức bộ máy đã nêu rõ, đơn vị nào cấp giấy phép thì đơn vị ấy có quyền thu hồi giấy phép ấy nếu phát hiện những sai phạm của các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, trong nghị định 79, khoản 4, mục 4 điều 4 quy định rất rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước về việc cấp và thu hồi giấy phép.
Theo đó, Cục là cơ quan quản lý của nhà nước, có quyền cấp và thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển. Nếu theo quyết định của tòa án, có lẽ tất cả các cơ quan nhà nước đều không có quyền thu hồi quyết định, khi văn bản pháp luật không ghi rõ tên của đơn vị được phép thu hồi?".
Tuy vậy, ông Nguyễn Đăng Chương cũng chia sẻ, Cục đã tiên liệu trước được điều này và không thấy bất ngờ trước quyết định của tòa án. Ông cũng cho biết, hầu như những người có mặt tại phiên tòa đều bất ngờ và bất bình trước quyết định của Hội đồng xét xử. 
Điều đáng nói là, thẩm phán của phiên tòa khi đọc quyết định cũng biểu lộ rõ thái độ mất bình tĩnh: "Đồng chí thẩm phán đọc cáo trạng mà tay run, mặt tái và sau đó đóng chặt cửa không tiếp báo chí" - ông Nguyễn Đăng Chương.
Hiện tại, 6 ngày nữa Cục NTBD mới chính thức nhận được quyết định của tòa án. Tuy nhiên, Cục cho biết sẽ triển khai kháng cáo lên tòa án tối cao.
 Thí sinh cuộc thi Nữ hoàng biển VN 2013.
Trước đó, năm 2013, theo hồ sơ đề nghị của Công ty Rồng Việt, Cục NTBD đã cấp giấy phép tổ chức cho cuộc thi "Nữ hoàng biển" tại Khánh Hòa. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, Cục nhận được rất nhiều thông tin qua đường dây nóng về những sai phạm của Công ty Rồng Việt. Trước tình hình đó, Cục đã báo cáo cho Bộ VNTT&DL và kết hợp với thanh tra Bộ tiến hành thanh tra. Qua quá trình làm việc với BTC, Cục NTBD đã phát hiện những sai phạm nghiêm trọng từ phía đơn vị tổ chức. Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Bộ, Cục NTBD đã ra quyết định 215, thu hồi giấy phép của cuộc thi này.
Tuy nhiên, công ty Rồng Việt đã tiến hành khởi kiện. Chiều 18/3, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận yêu cầu của Công ty Rồng Việt, tuyên hủy quyết định ngày 1/6/2013 thu hồi quyết định cấp phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển VN 2013” của Cục NTBD.
Theo tòa, căn cứ để Cục Nghệ thuật biểu diễn ban hành quyết định thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi của Công ty Rồng Việt là Quyết định số 39 ngày 24/4/2008 của Bộ trưởng Văn hóa – thể thao và du lịch; Nghị định 79 của Chính phủ ngày 5/10/2012; Thông tư 03 ngày 28/1/2013 của Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch. Tuy nhiên, tại các văn bản luật này không có điều khoản nào quy định Cục Nghệ thuật biểu diễn có thẩm quyền thu hồi quyết định cấp phép tổ chức cuộc thi dạng như nêu trên.
Nguyệt Cát

Bình luận(0)