Cục Điện ảnh cứng họng vụ “Căn hộ số 69“

Google News

(Kiến Thức) - Không dám khẳng định Căn hộ số 69 là phim, ông Đỗ Duy Anh - Phó Cục trưởng Cục điện ảnh thật thà: "Cục Điện ảnh cũng chưa xem sản phẩm này".

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 25/6, ông Đỗ Duy Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh đã dành thời gian chia sẻ với báo giới xung quanh clip tự gắn mác 18 + gây ầm ĩ thời gian vừa qua - Căn hộ số 69.
Theo ông Đỗ Duy Anh, Căn hộ số 69 không tuân theo quy định sản xuất và phát hành phim, điều này là hoàn toàn sai.
 "Căn hộ số 69" sau khi phát hành trên Youtube đã gặp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận.
"Qua kiểm tra thấy được sai phạm của Căn hộ số 69, Cục Điện ảnh đã gửi đơn đến Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Công An và Bộ VH-TT-DL để thẩm tra nội dung và việc sản xuất, phổ biến bộ phim trên internet" - ông Đỗ Duy Anh nói. 
Tuy nhiên, trước câu hỏi của báo chí, Căn hộ số 69 có phải là phim không, ông Đỗ Duy Anh tỏ ra lúng túng, không dám khẳng định. Đồng thời ông cũng "chữa cháy": "Nếu như Căn hộ số 69 là phim thì sai về quy trình sản xuất và phổ biến phim".
Ngoài ra, ông Đỗ Duy Anh còn thật thà cho biết, phía Cục chưa xem sản phẩm này. Hiện tại, Cục đang chờ kết luận thanh tra của Bộ VHTT&DL. Ông Đỗ Duy Anh cũng cho biết, những thông tin có được về Căn hộ số 69 là từ báo chí, còn "với hàng loạt các sản phẩm trôi nổi trên internet để rà soát thì Cục không có thời gian".
 Ông Đỗ Duy Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 25/6.
Là clip tự nhận là "phim" đầu tiên gắn mác “18+”, Căn hộ số 69 ngay tập đầu tiên ra mắt đã gây sốc trong dư luận. Chỉ hai tuần phát hành trên Youtube, clip đã thu hút gần 2 triệu lượt xem. Tuy nhiên, bộ phim đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận vì những hình ảnh thô tục, phản cảm.
Ngoài nội dung bị cho là nhạy cảm, Căn hộ số 69 còn bị "tuýt còi" vì phạm luật. Ngày 20/6, cục Điện ảnh đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ TT-TT, Bộ VH-TT-DL, Bộ Công An đề nghị thanh tra bộ phim.
Theo Cục Điện ảnh, những người phát hành phim này đã vi phạm Luật điện ảnh, mà cụ thể là Điều 51 quy định về Hành vi vi phạm trong phổ biến phim (chiếu phim, phát sóng phim chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc chưa có quyết định phát sóng của Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Giám đốc đài phát thanh - truyền hình cấp tỉnh).
Bên cạnh đó, việc sản xuất phim cũng phạm luật bởi nó chỉ thuộc về một đơn vị đã được cấp phép chức năng này. Trong khi đó, Căn hộ số 69 được sản xuất và phát hành bởi một nhóm bạn trẻ, tự góp tiền và công sức làm nên mà không hề có pháp nhân chính thức.
Trái với quan điểm phê phán Căn hộ số 69, trả lời báo Lao Động, đạo diễn Phan Đăng Di thì cho biết, “Căn hộ số 69” phải gọi là một clip chế thì đúng hơn và là một clip chế khá là... có duyên.
Nguyệt Cát

Bình luận(0)