Bắt bài “mánh quen” trong phim Vũ Ngọc Đãng

Google News

(Kiến Thức) - Phim của Vũ Ngọc Đãng dễ bắt bài đến mức, phim nào cũng mô-tip hoàng tử lọ lem, còn nhân vật phụ không bán chong chóng thì bán cá!

Sau thời gian quảng cáo rầm rộ, Vừa đi vừa khóc ngay từ những tập đầu tiên ra mắt khán giả đã gây tranh cãi. Tuy nhiên, thay vì khen ngợi, phần đông các ý kiến đều tỏ ra thất vọng. Cùng với tiếng oan quay phim làm mèo chết thảm, khiến chính đạo diễn phải lên tiếng thanh minh, bộ phim còn được nhắc nhiều bởi lý do, phim Vũ Ngọc Đãng nhàm dần, "bổn cũ soạn lại".
Minh Hằng và Lương Mạnh Hải trong phim "Vừa đi vừa khóc".
Những ai theo dõi phim của Vũ Ngọc Đãng đều dễ dàng có thể bắt bài phim của vị đạo diễn nổi tiếng này. Xuyên suốt trong các phim: Tuyết nhiệt đới, Ngôi nhà hạnh phúc, Bỗng dưng muốn khóc đến Vừa đi vừa khóc đều có những điểm giống nhau, từ cốt truyện, bối cảnh cho tới dàn diễn viên. Thậm chí, phim nào cũng có cảnh bãi lau, người chạy thể dục, phim nào cũng mô-tip hoàng tử lọ lem, còn nhân vật phụ không bán chong chóng thì bán cá!
Cối truyện hoàng tử, lọ lem
Điểm chung có thể nhận diện đầu tiên đó là mô-típ chuyện tình hoàng tử, lọ lem. Các cặp đôi nhân vật chính trong phim Vũ Ngọc Đãng đều được xây dựng theo kiểu chàng con nhà giàu, đẹp trai, tốt bụng, nàng là con nhà nghèo nhưng nghị lực, mạnh mẽ. Một ngày họ bất ngờ gặp nhau và yêu nhau… Thực ra đây là mô-tip quen, nhưng không phải của riêng Vũ Ngọc Đãng, dạng mô tip này nhan nhản trong phim Hàn. Nhưng đến Vũ Ngọc Đãng, anh cũng không làm gì để nó mới mẻ hơn.
Cùng với cặp đôi nhân vật chính lọ lem, hoàng tử, tuyến nhân vật phụ trong phim Đãng "trọc" không bao giờ thiếu một anh bán chong chóng hoặc bán cá. Nếu như trong phim Bỗng dưng muốn khóc cách đây 5 năm, Hiếu Hiền đã để lại ấn tượng với vai diễn anh chàng bán chong chóng thì tới Vừa đi vừa khóc là anh chàng bán cá tên Lố (La Quốc Hùng thủ vai). Các nhân vật này xuất hiện tạo yếu tố hài hước là chính. Tuy vậy, vì bối cảnh phim quá "nghèo" nên nhân vật phụ dù có tác dụng gây cười nhưng xuất hiện quá tẻ nhạt: Lố luôn luôn xuất hiện với xe chở cá, và không cãi nhau với Đông Dương (Minh Hằng thủ vai) thì lại tán tỉnh Lụa (vai diễn của Nhã Phương). Điều đáng nói, các cảnh này lặp lại trong hầu hết các tập, gây nhàm chán. 
 Hiếu Hiền và La Quốc Hùng.
Không chỉ quen trong mô-tip, cốt truyện, các nhân vật trong phim Vũ Ngọc Đãng đều được xây dựng với hình ảnh hiền lành, dễ đoán. Chưa kể, Vũ Ngọc Đãng luôn để nhân vật của mình nói quá nhiều gây ức chế cho khán giả. Phim Vũ Ngọc Đãng không tạo được tình huống câu chuyện khiến người xem bất ngờ, với "tật" để nhân vật nói quá nhiều, các tập phim luôn lặp lại tình huống tập 2 kể lại diễn biến tập 1, tập 3 kể lại diễn biến tập 1, 2... bằng lời nói.
Chưa kể Vũ Ngọc Đãng luôn "tận dụng" các yếu tố  phi lý đến mức gây nhàm, thuyết sức thuyết phục.
Cảnh quay, góc quay, người để quay.... đều cũ
Nội dung phim là vậy, đến cảnh quay, Vũ Ngọc Đãng cũng lặp lại mình. Trong phim Vũ Ngọc Đãng không phim nào không có những cảnh bãi sông, đồng cỏ, những khu lao động nghèo. Thậm chí, phim của Vũ Ngọc Đãng kiểu gì cũng có cảnh bãi lau, cảnh chạy tập thể dục và chàng thanh niên chạy trên cầu, hét lên vài tiếng.
Vừa đi vừa khóc, Vũ Ngọc Đãng chỉ tiến bộ hơn khi cho nhân vật Đông Dương có những cảnh được vào phòng tập gym và chạy bộ không phải "cởi trần".
Vì thế, dù được điểm cộng bởi những góc quay đẹp mắt, nên thơ, phim Vũ Ngọc Đãng cũng không còn chút gì bất ngờ cho khán giả.
Trung thành với "người cũ" không còn tạo ra ưu điểm mà biến thành "cố tật" của vị đạo diễn này. Hiện có rất nhiều đạo diễn có "nàng thơ" riêng, nhưng ở mỗi phim họ đều tạo ra chất riêng, câu chuyện riêng cho người cũ. Nhưng phim của Vũ Ngọc Đãng, những người quen như Lương Mạnh Hải, Hiếu Hiền, các cô gái xinh đẹp lại gây cảm giác nhàm chán, vì họ lặp lại chính mình không chỉ về loại nhân vật mà còn là câu chuyện, số phận trong phim.
Minh Hằng, Lương Mạnh Hải đóng cặp trong cả hai phim Ngôi nhà hạnh phúc và Vừa đi vừa khóc.
Sở hữu vóc dáng thư sinh, dạng công tử, Lương Mạnh Hải được đóng đinh trong các vai diễn hot boy nhà giàu, đẹp trai, sống tình cảm và luôn nhiều “âm tính” với sự sướt mướt quá, nói nhiều quá.... Hình ảnh một Hải Minh sướt mướt, vừa đi vừa quệt nước mắt trong  Vừa đi vừa khóc khiến người xem nổi da gà hơn là cảm động.
Cùng với Lương Mạnh Hải, nữ diễn viên chính Minh Hằng, Phương Thanh, Hiếu Hiền, NSƯT Thanh Thủy đều là người cũ.
Yếu tố cũ còn xuất hiện cả trong việc sử dụng động vật trong phim một cách vô lý. Trước đây, những "nhân vật phụ" chú chuột, vịt, heo, mèo lông xù... từng gây ra bất ngờ, nhưng đến phim thứ tư, Vũ ngọc Đãng vẫn tiếp tục lấy động vật tạo điểm nhấn, lại là tình tiết không dễ chấp nhận trong đời sống thực khiến sự xuất hiện chú mèo bị thả trôi trên sông được nhân vật chính Hải Minh lội xuống bắt lên gây khó chịu. 
Một cảnh trong phim Vừa đi vừa khóc.
Chưa kể, tuyên truyền yêu động vật, nhưng những rùm beng về chuyện để mèo chết thảm trong quá trình quay phim của Vũ Ngọc Đãng vừa qua khiến câu chuyện về bộ phim càng đi theo chiều hướng không tích cực.
Diệu Nga

Bình luận(0)