Việt Nam, Philippines thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự

Google News

Trong buổi hội đàm với tư lệnh Lục quân Philippines, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh mong muốn 2 bên thúc đẩy hợp tác kỹ thuật quân sự, nâng cấp vũ khí.

Sáng 23/7, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã có cuộc hội đàm với Trung tướng Noel A. Coballes, Tư lệnh Lục quân Philippines.
Thay mặt lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh nhiệt liệt chào mừng ngài Tư lệnh Lục quân Philippines và đoàn đại biểu cấp cao Lục quân Philippines sang thăm Việt Nam. Đồng chí tin tưởng rằng, chuyến thăm của đoàn sẽ góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa hai nước, hai quân đội Việt Nam và Philippines.
Trong buổi hội đàm, hai bên đã giới thiệu cơ cấu, tổ chức, biên chế và nhiệm vụ cơ bản của quân đội cũng như lục quân hai nước.
Quang cảnh buổi hội đàm giữa Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh và Trung tướng Noel A. Coballes. 

Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh cho biết, quan hệ quốc phòng được lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Philippines xác định là một nội dung quan trọng trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, mà cụ thể là Hợp tác Quốc phòng song phương được Bộ trưởng Quốc phòng hai nước ký kết tháng 10/2010. Tuy nhiên, quan hệ hợp tác về quốc phòng giữa hai nước, đặc biệt là giữa hai lực lượng lục quân vẫn chưa tương xứng với mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như tiềm năng sẵn có của hai bên.
Chính vì vậy, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh đề nghị hai bên xem xét thiết lập cơ chế Đối thoại Tham mưu Lục quân nhằm thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi bên; thúc đẩy giao lưu Sĩ quan trẻ Lục quân Việt Nam và Philippines; nghiên cứu khả năng hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự lục quân, nhất là chế tạo, nâng cấp, sửa chữa vũ khí, trang bị lục quân; sản xuất trang thiết bị mô phỏng phục vụ huấn luyện; trao đổi học viên học ngoại ngữ.
 Trung tướng Noel A. Coballes tặng quà lưu niệm của Bộ Tư lệnh Lục quân Philippines cho Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh.

Bên cạnh đó, Lục quân Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm của Lục quân Philippines trong công tác huấn luyện điều lệnh, chống khủng bố, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ khắc phục thiên tai, các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; mong muốn Lục quân Philippines tích cực ủng hộ và phối hợp để Việt Nam đăng cai thành công Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN (ACAMM) và giải bắn súng quân dụng các nước ASEAN (AARM) diễn ra vào năm 2014.
Ngoài ra, Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh trân trọng mời Bộ Tư lệnh Lục quân Philippines cử cán bộ tham dự khóa học ngắn hạn dành cho cán bộ cấp cao quân đội các nước về chỉ huy tham mưu tại Học viện Quốc phòng Việt Nam vào cuối năm nay.
 Hai đoàn đại biểu Lục quân Việt Nam và Philippines chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc hội đàm.

Về phần mình, Trung tướng Noel A. Coballes cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của đồng chí Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh dành cho đoàn và cho biết Lục quân Philippines luôn coi trọng hợp tác với Lục quân Việt Nam. Ngài Tư lệnh Lục quân Philippines khẳng định, ngay sau chuyến thăm Việt Nam, Lục quân hai nước sẽ cùng thành lập một tổ chuyên môn phụ trách việc xây dựng cơ chế Hợp tác Lục quân Việt Nam và Philippines cũng như chuẩn bị các nội dung cụ thể để hai bên tiến hành Đối thoại Tham mưu Lục quân.
Mặc dù Lục quân Philippines không có chương trình đào tạo tiếng Anh bởi đây là ngôn ngữ chính thức thứ 2 của nước này nhưng Trung tướng Noel A. Coballes cho biết Lục quân Philippines sẽ có trách nhiệm liên hệ với các trường ngoài quân đội của nước này để đón các đoàn sĩ quan của Lục quân Việt Nam sang bồi dưỡng tiếng Anh.
Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, Trung tướng Noel A. Coballes đồng thuận với đề xuất hợp tác giữa Lục quân hai nước của Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh trên các lĩnh vực như huấn luyện; trao đổi đoàn cao cấp, trung cấp và sĩ quan trẻ; chống khủng bố; tìm kiếm cứu nạn; phòng chống lụt bão; hỗ trợ nhân đạo, gìn giữ hòa bình…
Nhân dịp này, ngài Tư lệnh Lục quân Philippines trân trọng mời Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh và phu nhân sang thăm Philippines. Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh đã chân thành cảm ơn và nhận lời mời của Trung tướng Noel A. Coballes.
Theo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)