Việt Nam chế tạo thiết bị phóng nổ cơ động

Google News

Cán bộ Đại học Trần Quốc Tuấn chế tạo thành công thiết bị phóng nổ cơ động để tấn công tiêu diệt mục tiêu.

Phóng nổ là kỹ thuật dùng một lượng thuốc nổ nhỏ phóng một lượng nổ lớn hơn để phá hoại và tiêu diệt các loại mục tiêu, có thể áp dụng trong nhiều hình thức chiến thuật. Yêu cầu cao nhất của phóng nổ là đúng thời cơ, tiêu diệt được mục tiêu, bảo đảm an toàn.

Trong những năm qua, kỹ thuật phóng thuốc nổ thường dùng hố phóng cố định. Phương pháp này bộc lộ một số hạn chế như:

- Thời gian chuẩn bị tại thực địa dài khoảng 40 phút.
- Chỉ phóng được lượng nổ theo một hướng nhất định, không đáp ứng được yêu cầu chiến đấu, bởi vì trong thực tế mục tiêu luôn thay đổi vị trí.
- Phải bố trí trước, dễ bị địch phá hoại;
- Hố phóng phải đào nơi đất liền thổ, trong huấn luyện, diễn tập với thao trường có diện tích hạn chế sẽ khó lựa chọn vị trí.

Từ thực tế huấn luyện, các giảng viên Bộ môn Công binh (Khoa Binh chủng, Trường Đại học Trần Quốc Tuấn) đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị phóng nổ cơ động để khắc phục những hạn chế của phương pháp phòng nổ trước đây.

Ống phóng nổ cơ động sử dụng nguyên liệu sẵn có như: Gỗ, tre, nứa, được đan hoặc đóng theo hình hộp, kích thước 40 x 22 x 22cm. Đặt lượng thuốc phóng đã làm sẵn vào đáy ống phóng, cho đất vào lèn chặt khoảng 30cm, phía trên đất lèn đặt tấm gỗ kích thước 20 x 20 x 0,5cm để chống truyền nổ, trước tấm gỗ đặt lượng nổ để phóng đi.
Thiết bị phóng nổ cơ động.

Khi thực hiện nhiệm vụ phóng nổ, chiến sĩ mang ống phóng đến vị trí, đào hố đơn giản, đặt ống phóng vào và thực hiện phóng lượng nổ theo ý định chiến đấu.

Khi điểm hỏa 2 khối thuốc phóng sẽ tạo ra áp lực cao trong ống phóng, đẩy khối đất lèn và khối thuốc nổ ra khỏi ống bay tới mục tiêu. Hai quả đối trọng sẽ điểm hỏa hai nụ xùy, đốt cháy dây cháy chậm, cần tính toán thời gian cháy của dây cháy chậm vừa đủ để gây nổ kíp nổ khi khối thuốc nổ tới mục tiêu.

Ống phóng cơ động có ưu điểm như: giảm thời gian chuẩn bị tại thực địa; đặt ống phóng được ở những nơi đất xốp, diện tích hẹp, xác định góc phóng dễ dàng, lượng nổ lõm được đúc sẵn thuận tiện trong thực hiện nhiệm vụ, có thể tận dụng thuốc nổ của mìn định hướng tròn đã hỏng làm lượng phóng và thuốc nổ trong bom, đạn không nổ để đúc theo phương pháp thủ công; khả năng cơ động cao, đáp ứng kịp thời các tình huống.

Trong hội thi sáng tạo trẻ toàn quân năm 2009, sáng kiến trên được trao giải ba và đã được nhân rộng, đưa vào huấn luyện, sử dụng trong diễn tập chiến thuật tại Trường Đại học Trần Quốc Tuấn đạt hiệu quả tốt. Thiết bị có thể sản xuất, trang bị rộng rãi tại các đơn vị chủ lực trong toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:


Theo báo Quân đội Nhân dân

Bình luận(0)