Trứng từ gà nhiễm kháng sinh - mầm mống ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Nếu gà đẻ bị nhiễm kháng sinh trong cơ thể do con người tiêm vào để chống dịch bệnh, kích thích đẻ trứng thì không có lý gì mà trứng gà không nhiễm kháng sinh.

Từ lâu trứng được coi là loại thực phẩm bổ dưỡng cung cấp nguồn năng lượng và tương đối an toàn. Tuy nhiên thời gian gần đây, trên thị trường cơ quan chức năng liên tục phát hiện các vụ buôn trứng lậu không đảm bảo an toàn. Đặc biệt là vấn đề gà đẻ nhiễm nhiều chất kháng sinh nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng. Vậy câu hỏi đặt ra là: liệu trứng của những loại gà nhiễm kháng sinh đó có bị nhiễm kháng sinh hay không?
Trứng gà cũng nhiễm kháng sinh
Theo các chuyên gia về thú y, nếu gà đẻ bị nhiễm kháng sinh (do tiêm để chống dịch bệnh, kích thích đẻ trứng) thì không có lý gì mà trứng gà không nhiễm kháng sinh. Bởi nguyên lý đơn giản là, trứng gà ở trong cơ thể gà, được hình thành và phát triển từ các chất mà gà đẻ hấp thu được trong quá trình chăn nuôi, nên nếu gà nhiễm kháng sinh do tiêm hoặc do trộn lẫn thức ăn thì đương nhiên trứng cũng sẽ nhiễm những loại kháng sinh đó.
Đặc biệt, nếu gà đẻ mà được người chăn nuôi trộn kháng sinh vào thức ăn hoặc cho gà ăn những loại thức ăn có phẩm màu công nghiệp để gà đẻ trứng có lòng đỏ đậm cho giống với trứng gà ta thì càng nguy hiểm hơn. Vì nếu ăn phải thực phẩm có chứa màu công nghiệp tích tụ lâu ngày sẽ mắc nhiều chứng bệnh, đặc biệt là ung thư.
Trứng gà hoàn toàn có thể nhiễm kháng sinh nếu gà đẻ nhiễm kháng sinh. 
Theo TS Trần Hồng Côn, Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, trong bối cảnh hiện nay, những thực phẩm có nguồn gốc gia cầm nhập lậu từ Trung Quốc về đều rất nguy hại. “Trứng gà Trung Quốc nhập lậu về Việt Nam không phải là hàng giả thì có thể đã bị nhiễm bệnh hoặc mang theo mầm bệnh. Vì vậy, người dân không nên mua để ăn vì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe”.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam khuyến cáo, đối với các thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhất là trứng, gia cầm chưa qua kiểm dịch, sẽ mang mầm bệnh, gây nguy hiểm cho sức khỏe người người tiêu dùng, khi ham rẻ mua những sản phẩm này để làm thực phẩm.
Cách chọn mua trứng sạch
PGS.TS Bùi Hữu Đoàn, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, cho biết, hiện rất khó để kiểm tra tồn dư chất kháng sinh trong sản phẩm chăn nuôi nói chung và trong trứng nói riêng. Để biết, cần phải kiểm tra định tính, sau đó định lượng kháng sinh tồn dư bằng các phương pháp xác định vòng vô khuẩn, điện di, sắc ký hay ELISA. Các phương pháp kiểm tra đều rất tốn kém vì phải phân tích trên thiết bị rất hiện đại và tốn kém.
Tuy nhiên, người tiêu dùng không nên quá lo ngại về vấn đề trứng gà nhiễm kháng sinh độc hại. Các cơ quan chức năng thường xuyên lấy mẫu để kiểm tra chất lượng thức ăn của các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, trong đó có kiểm tra các loại thuốc kháng sinh cấm sử dụng.
“Để an tâm, cách tốt nhất người tiêu dùng nên mua trứng có thương hiệu. Được đóng dấu chất lượng, trứng sạch phải đảm bảo 3 điều kiện chính: Thức ăn đầu vào sạch, gà mái sạch, được tiêm phòng đầy đủ và thứ ba là quy trình chăn nuôi tiên tiến với sự giám sát của cán bộ thú y chuyên nghiệp” TS Đoàn cho biết.
Ngoài ra, khi mua trứng, nên chọn những quả có lớp vỏ bên ngoài sạch sẽ và còn tươi (mới) từ khu vực quầy hàng đông lạnh. Không mua những quả trứng có nhiều vết bẩn, bị nứt hoặc có lỗ thủng vì chúng có thể bị nhiễm những loại vi khuẩn rất nguy hiểm.
Anh Đào

Bình luận(0)