Triệu chứng ban đầu ở người nhiễm biến chủng Omicron ra sao?

Google News

Hầu hết các bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron đều có biểu hiện mệt mỏi, tim đập nhanh, nhẹ nhưng không mất khứu giác và vị giác.

Biến chủng Omicron (B.1.1.529), một biến thể mới của SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19đã nhanh chóng lây lan sang một số quốc gia, khiến dư luận hoang mang.
Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, Angelique Coetzee, người đầu tiên phát hiện ra sự khác biệt ở Omicron, cảnh báo rằng nhiều bệnh nhân bị nhiễm biến thể mới có các triệu chứng khác với trước đây.
Họ thường cảm thấy kiệt sức, cơ đau nhức và tim đập nhanh nhưng không có triệu chứng mất khứu giác và vị giác. Tuy nhiên, cô cũng lo lắng rằng chủng đột biến mới có thể gây ra tác hại lớn hơn cho người cao tuổi.
Trieu chung ban dau o nguoi nhiem bien chung Omicron ra sao?
 Ảnh minh hoạ.
Theo Telegraph, Angelique Coetzee phát hiện một số bệnh nhân COVID-19 xuất hiện những triệu chứng bất thường. Cụ thể, triệu chứng của những bệnh nhân này khác với những bệnh nhân điều trị trước đó, hầu hết đều có biểu hiện mệt mỏi, tim đập nhanh, nhẹ nhưng không mất khứu giác và vị giác.
Angelique Coetzee cũng đã điều trị cho một gia đình có 4 người bị nhiễm COVID-19 vào ngày 18/11. Cả 4 người đều cảm thấy kiệt sức nhưng các triệu chứng của họ hoàn toàn khác với những bệnh nhân COVID-19 trước đó.
Cô cho biết, triệu chứng của những bệnh nhân này rất nhẹ và đến nay đã hồi phục tốt, nhưng cô cũng lo ngại chủng virus đột biến mới này sẽ gây nguy hiểm cho những người già mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và chưa được tiêm phòng.
Trieu chung ban dau o nguoi nhiem bien chung Omicron ra sao?-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Trong số những bệnh nhân này, tình trạng khó chịu chỉ kéo dài 1 đến 2 ngày, chẳng hạn như đau nhức cơ, mệt mỏi và có thể kèm theo ho nhẹ, nhưng không mất vị giác và khứu giác, không có các triệu chứng mạnh khác. Angelique Coetzee cũng thẳng thắn cho biết khoảng một nửa số bệnh nhân này chưa được tiêm phòng.
Theo thông tin đăng tải, chủng đột biến mới B.1.1.529 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên là Omicron và được xếp vào danh sách "Các biến thể cần quan tâm" (Variants of Concern, VOC). Nhà khoa học Nam Phi - Tulio de Oliveira trước đó đã tuyên bố rằng chủng đột biến mới này khá bất thường, đáng lo ngại hơn Delta và Beta.
Theo số liệu mới nhất vào ngày 29/11, Omicron đã dần lan rộng trên toàn cầu. Tổng số ca mắc biến chủng này được xác nhận là 159 và số trường hợp đáng ngờ là 1.119.

Mời quý độc giả xem thêm video: Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong dịch COVID-19. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)