Tiếp tục tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Google News

(Kiến Thức) - Sẽ tiếp tục tiêm vắcxin viêm gan B sơ sinh theo lịch trong Dự án tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng.

Cục quản lý dược đã có văn bản đề nghị tạm ngừng sử dụng trên toàn quốc 2 lô vắc xin viêm gan B 020812E và 030812E do Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư sản xuất do có liên quan đến các trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin này tại Quảng Trị.
Nhưng hiện tại, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vẫn còn 2 lô vắc-xin viêm gan B khác, đủ để cung cấp cho các địa phương nhằm tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh.
Vì thế sẽ tiếp tục tiêm vắcxin viêm gan B sơ sinh theo lịch trong Dự án tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng. Việc tiêm chủng vắcxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh vẫn đang triển khai ở nước ta sẽ không bị gián đoạn.
Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp của Bộ trưởng Bộ Y tế với các Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin sinh phẩm y tế, Hội đồng tư vấn đánh giá sau tiêm và các chuyên gia đầu ngành về các trường hợp trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại tỉnh Quảng Trị, Bình Thuận.
Tuy nhiên kết thúc cuộc họp chưa có một kết luận cuối cùng nào được đưa ra từ cơ quan chức năng.
Trao đổi với PV. Kiến Thức GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết: Về nguyên nhân 3 ca tử vong của trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin viêm gan B ở Quảng Trị sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân chỉ là kết luận ban đầu.
Mọi kết luận cuối cùng cần phải chờ kết quả kiểm nghiệm vắc-xin và mẫu bệnh phẩm mà Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Quảng Trị đang gửi đi xét nghiệm tại Viện Pháp y quốc gia (kiểm định chất lạ) và Viện Kiểm định vắc-xin và sinh phẩm y tế (kiểm định chất lượng, tính an toàn của vắc-xin)".
“Khoảng 1 tháng nữa thì sẽ có kết quả cuối cùng về vụ việc này”, ông Hiển cho biết.
Thu Nguyên

Bình luận(0)