Tiêm kích J-20 không được sản xuất hàng loạt?

Google News

(Kiến Thức) - Theo trang tin Strategy Page (Mỹ), tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc chỉ phục vụ nghiên cứu phát triển thay vì sản xuất hàng loạt.

Trong khi thừa nhận rằng chiếc J-20, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên của Trung Quốc có một số tính năng tàng hình, Strategy Page - một trang web có trụ sở tại Mỹ nghiên cứu về các vấn đề quân sự chỉ ra rằng, nhiều khả năng đây là một máy bay phục vụ nghiên cứu phát triển, hơn là nguyên mẫu để sản xuất hàng loạt như J-31.
So sánh các máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc với F-22 - máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Không quân Mỹ, Strategy Page cho rằng kích thước của J-20 khá lớn, làm tăng khả năng bị phát hiện bởi radar đối phương.
 Tiêm kích tàng hình J-20 bay thử nghiệm.
"Nhìn từ phía trước, J-20 trông khá giống F-22 của Mĩ. Nhưng xét về hình dạng tổng thể, trọng lượng và động cơ, J-20 gần với các máy bay F-15C hơn. Nói cách khác, nó dài khoảng 20m với sải cánh 13,3m”, Strategy Page cho biết.
Diện tích cánh của J-20 cũng tương tự như F-15C, nhỏ hơn F-22 khoảng 25%. Theo Strategy Page, J-20 sẽ phải đối mặt với khó khăn như công suất động cơ của nó giống như chiếc F-15C, trong khi F-22 mạnh hơn đến 65%. Khi tăng tốc bằng đốt sau, J-20 có thể đạt công suất mạnh hơn F-22. Nhưng điều đó chỉ có thể duy trì trong vài phút, vì tiêu hao quá nhiều nhiên liệu.
Ngoài ra, J-20 chỉ tàng hình mạnh từ phía trước, nó có nhiều điểm yếu ở bên sườn mà từ đó radar đối phương có thể phát hiện ra.
Như chiến đấu cơ tàng hình F-117 của Không quân Mỹ, J-20 có thể được thiết kế như một máy bay tiêm kích - bom trong tương lai.
"J-20 có một chặng đường dài phía trước và có khả năng thay đổi kích thước và hình dạng trước khi sản xuất hàng loạt. Và J-31 có thể là một phương án dự phòng, trong trường hợp J-20 đi trật quá xa dự định ban đầu!", Strategy Page cho biết thêm.
Lương Minh

Bình luận(0)