Radar Trung Quốc giúp Syria “bắt” máy bay tàng hình Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria hiện có một số hệ thống radar cảnh giới do Trung Quốc cung cấp có khả  năng phát hiện máy bay tàng hình Mỹ.

Tờ Tin tức Quốc phòng dẫn lời chuyên gia phân tích quân sự Richard Fisher cho biết, hiện nay Syria đã triển khai các trạm radar trinh sát tầm xa cơ động JYL-1 (phát hiện mục tiêu cách 320km), radar cảnh giới tầm xa JY-27 VHF và radar cảnh giới nhìn vòng bắt thấp Type 120 của Trung Quốc.
Trong đó, hệ thống radar cảnh giới tầm xa JY-27 VHF được xem là loại hiện đại nhất có thể phát hiện máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ, khoảng cách tìm kiếm mục tiêu trên không của nó là 500 km. Theo một số nguồn tin, JY-27 VHF được Trung Quốc cung cấp cho Syria năm 2006.
Hiện nay, những radar này đều được triển khai tại phía Bắc và phía Nam của thành phố Palmyra, miền Trung Syria. Khoảng cách tìm kiếm của những trạm radar này không chỉ bao gồm không phận Syria mà còn bao gồm cả các nước láng giềng.
 Hệ thống radar có khả năng bắt máy bay tàng hình JY-27 của Trung Quốc cung cấp cho Syria.
Về phần trạm radar trinh sát Type 120 (nâng cấp từ mẫu JY-29/LSS-1) có thể theo dõi đồng thời 72 mục tiêu ở khoảng cách 200 km. Radar này có thể sử dụng kết hợp với radar thuộc hệ thống tên lửa phòng không.
Trung Quốc cũng đang triển khai 120 trạm radar này trong thành phần hệ thống tên lửa phòng không tầm xa HQ-9, tầm trung HQ-12. Mà Syria có thể sẽ sử dụng những trạm radar này như tổ hợp tác chiến điện tử chuyên biệt. Syria đang sở hữu 4 bộ radar Type 120 triển khai tại các khu vực như Dar Izzahe, Baniyas, Tartus và Kafr Buhume.
Nhìn chung, các trạm radar do Trung Quốc xuất khẩu cho Syria đều khá hiện đại. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra liệu nó có tương thích với hệ thống phòng không của Syria không?
Theo một số nguồn tin, Syria có 120 trận địa phòng không trang bị hệ thống tên lửa tầm thấp tới tầm cao gồm: S-75 Dvina, S-125 Pechora, S-200, 2K12 Kub, Buk-M2E, Pantsir-S1…đều do Liên Xô (cũ), Nga cung cấp.
Theo báo chí Mỹ, do thiếu sự tương thích, Syria sẽ không thể sử dụng thông tin liên lạc bằng giọng nói để truyền dữ liệu. Nếu dữ liệu được truyền bằng chế độ mở, thì dễ dàng bị gây nhiễu.
Chuyên gia Richard Fisher cho biết thêm, Trung Quốc còn chuyển cho Syria hệ thống điện tử phòng thủ hiện đại (có thể là tác chiến điện tử, đối kháng điện tử), những thiết bị này rất quan trọng đối với sự sống còn của chính quyền Syria.
Cũng theo ông này, nếu Mỹ phát động cuộc tấn công quân sự vào Syria, Trung Quốc có thể sử dụng cơ hội này để đánh giá hệ thống radar và tác chiến điện tử mà nước này bán cho Syria.
Và trong tương lai, Trung Quốc có thể sử dụng những số liệu thu được này để đối phó với những cuộc xung đột với Mỹ trong vấn đề Đài Loan. Nhưng như vậy chẳng khác gì “con dao hai lưỡi”, Mỹ cũng có thể có được những số liệu liên quan về loại radar này của Trung Quốc và thông qua những số liệu này để Mỹ kiểm chứng cách phá vỡ hệ thống phòng không Trung Quốc.
Bằng Hữu

Bình luận(0)