Thành công tại Syria, trực thăng tấn công Mi-35 đắt khách

Google News

(Kiến Thức) - Như một hiệu ứng dây chuyền, màn thể hiện của Mi-24 tại Syria đã tác động không nhỏ đến doanh số bán ra thế hệ trực thăng tấn công Mi-35.

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời đại diện phái đoàn của Nga tham gia triển lãm hàng không quốc tế Dubai Airshow 2015 cho biết, các quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Bahrain và Pakistan đang có mối quan tâm đặc biệt tới dòng trực thăng tấn công Mi-35 của Nga sau khi các bên có buổi trao đổi ngắn tại triển lãm lần này.
Trước đó đại diện của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga trong một cuộc phỏng vấn với Hãng tin RIA Novosti tại Dubai cũng nói rằng, tập đoàn này bước đầu đã đạt được thỏa thuận cung cấp một số trực thăng tấn công Mi-35 cho Không quân Pakistan.
Thông tin này cũng được Tổng giám đốc Rostec Sergey Chemezov xác nhận và cho biết thêm rằng Rostec đã ký hợp đồng chính thức với phía Pakistan và quá trình chuyển giao những chiếc Mi-35 đầu tiên sẽ được bắt đầu trong năm 2016.
Thanh cong tai Syria, truc thang tan cong Mi-35 dat khach
 Trực thăng tấn công Nga đang trở nên đắt hàng ở bất kỳ đâu nó xuất hiện.
Ngoài các thỏa thuận với Pakistan, Không quân Bahrain cũng đã bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ tới Mi-35. Nó vốn được xem là biến thể xuất khẩu của dòng trực thăng tấn công Mi-24 đang được Không quân Nga sử dụng cũng như trong lực lượng không quân của hơn 30 quốc gia trên thế giới gồm Brazil, Ấn Độ và Venezuela.
Dù là biến thể xuất khẩu nhưng Mi-35 sở hữu gần như toàn bộ sức mạnh của Mi-24 và được coi một biến thể hiện đại hóa của dòng trực thăng tấn công này. Nó có thể được trang bị các loại tên lửa chống tăng dẫn đường hay tổ hợp ống phóng rocket phóng loạt tương tự như những gì Mi-24 đã thể hiện ở chiến trường Syria, bên cạnh đó Mi-35 cũng có thể chở theo 8 binh sĩ hoặc trang thiết bị quân sự.
Đại diện phía Không quân Bahrain đã có buổi trao đổi khá lâu ở gian hàng của Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosoboronexport tại Dubai Airshow, và dành mối quan tâm đặc biệt đến những chiếc Mi-35.
Theo một nguồn tin thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ, bước đầu Rosoboronexport đã giới thiệu cho đại diện phía Bahrain các đặc tính kỹ thuật cũng như khả năng tác chiến của Mi-35. Không quân Bahrain tỏ ra hài lòng trong buổi làm việc giữa hai bên vào hôm 10/11 cũng như thu xếp một buổi thảo luận khác vào ngay ngày hôm sau.
Thanh cong tai Syria, truc thang tan cong Mi-35 dat khach-Hinh-2
 Tương tự như Mi-24 ở Syria, Mi-28 của Không quân Iraq của có thành tích khá ấn tượng trong cuộc chiến chống lại IS.
Đây được xem là cơ hội tốt cho các công ty quốc phòng Nga tiếp cận với Bahrain, cũng như nâng cao mối quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước. Trước đó vào tháng 7 năm nay Bahrain cũng đã cử một phái đoàn tới cuộc thi Aviadarts 2015 do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức nhằm tìm hiểu về các loại trực thăng vũ trang như Mi-35, Ka-52 hay Mi-8 do Nga sản xuất.
Vào hôm 9/11 người đứng đầu ủy ban an ninh quốc phòng thuộc Quốc hội Iraq - Hakim al Zamili cũng tiết lộ rằng, Không quân Iraq đã bắt đầu tiếp nhận lô trực thăng tấn công Mi-28 và Mi-35 tiếp theo từ Nga theo một hợp đồng quốc phòng kỷ lục trị giá 4,2 tỷ USD được hai nước ký kết vào năm 2012.
Cũng theo Al Zamili, sau khi được vào trang bị các dòng trực thăng tấn công do Nga sản xuất Không quân Iraq đã nhanh chóng giúp lực lượng mặt đất của nước này chiếm được ưu thế trên chiến trường trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS. Và Bagdad hy vọng Moscow có thể tạo thêm điều kiện để nước này sớm nhận thêm các trang thiết bị quân sự nhằm tăng cường sức mạnh quân đội khi tình hình chiến sự đang trong giai đoạn căng thẳng nhất.
Trà Khánh

Bình luận(0)