S-300 Nga tới Syria đặt dấu chấm hết cho Không quân Mỹ?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu Nga triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 tới Syria, thì đây có thể là dấu chấm hết cho các chiến dịch không kích của Mỹ.

Theo một bài phân tích của tác giả Dave Majumdar đăng trên tạp chí National Interest của Mỹ, nếu trong tương lai gần Nga triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 tiên tiến tại Syria thì đó sẽ là cơn ác mộng tồi tệ nhất cho chính sách của Mỹ tại quốc gia Trung Đông này.
Bài phân tích của Majumdar cho biết, hiện tại vẫn chưa có bất cứ báo cáo hay xác nhận nào về việc Nga triển khai các tổ hợp phòng không S-300 hay các biến thể của chúng tại Syria, tuy nhiên nếu điều này thành sự thật thì đây sẽ rào cản lớn nhất của các chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh tại Syria.
S-300 Nga toi Syria dat dau cham het cho Khong quan My?
Các tổ hợp phòng không S-300 liệu có trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi ở Syria.
Hiện tại hai biến thể hiện đại nhất của S-300 đang được Quân đội Nga sử dụng là S-300PMU2 và S-300VM đều có tầm bắn hiệu quả trên 200km và đủ khả năng tiêu diệt các mục tiêu bay ở độ cao 30.000m. Bên cạnh đó chúng đều có thể tấn công đồng thời nhiều mục tiêu cùng lúc .
Majumdar dẫn lời một phi công lái máy bay chiến đấu kỳ cựu thuộc Lính thủy đánh bộ Mỹ cho hay, các tổ hợp phòng không S-300 luôn là mối đe dọa chết người đối với tất cả các loại máy bay chiến đấu của Mỹ trừ các máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến và máy bay ném bom chiến lược siêu thanh. 
Cũng theo ông này, một tổ hợp S-300 có thể dễ dàng thay đổi cuộc chơi trên không đối với các phi đội máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 của Mỹ như F-15, F-16 và F/A-18, tất nhiên các phi công Mỹ đều không muốn đối mặt với nó.
Thậm chí, Majumdar còn cho rằng, Nga hoàn có thể triển khai các tổ hợp phòng không S-300 hay xa hơn là S-400 hiện đại nhất của nước này tại Syria nếu như Mỹ không có các bước đi phù hợp trong các chiến dịch không kích của mình. Các tổ hợp phòng không này có tác dụng như một lời cảnh báo về giới hạn của Mỹ và đồng minh khi bay trên không phận Syria.
Theo nhà phân tích này, chỉ có máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 Raptor và máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-2 Spirit của Không quân Mỹ mới có thể hoạt động an toàn trong khu vực không phận do S-300 hay S-400 bảo vệ.
S-300 Nga toi Syria dat dau cham het cho Khong quan My?-Hinh-2
 Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 có giúp Không quân Mỹ trở nên an toàn hơn ở Syria ?
Nhưng phân tích của Majumdar chỉ mới là trên lý thuyết còn thực tế trên chiến trường mọi chuyện đều có thể thay đổi nhất là với các biến thể hiện đại hóa của S-300. Cộng với đó là khả năng cơ động và sẵn sàng chiến đấu cực cao của tổ hợp phòng không này càng tăng thêm mối lo ngại đáng kể cho Washington.
Một quan chức cấp cao của Không quân Mỹ tiết lộ rằng, việc nắm rõ số lượng và vị trí các tên lửa S-300 của Nga tại Syria có vai trò hết sức quan trọng vì từ đó các nhà chiến lược của Mỹ có đưa ra cách hóa giải hệ thống phòng không của Nga tại khu vực không phận mà máy bay Mỹ hoạt động.
Trong đoạn cuối của bài phân tích của mình Majumdar kết luận rằng, Không quân Mỹ nên sử dụng các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 Joint Strike Fighter vốn là đứa con cưng của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhất là khi nó được quảng cáo là có thể vô hiệu hóa các tổ hợp phòng không tiên tiến của đối phương.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)