Thái Lan mua S-300 nhái của Trung Quốc?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khuôn khổ hợp tác quân sự, Thái Lan có thể sẽ mua hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 (sao chép công nghệ S-300) của Trung Quốc.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, Trung Quốc sẽ triển khai hợp tác với Thái Lan trong xuất khẩu và hợp tác kỹ thuật quân sự.
Tại triển lãm An ninh Quốc phòng Bangkok 2013, nhiều doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc đang thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược với Quân đội Thái Lan.
Theo nguồn tin từ quan chức của Công ty TNHH Công nghệ Poly Trung Quốc và Tập đoàn Xuất nhập khẩu Máy móc Chính xác của Trung Quốc (CPMIEC), hai công ty này đã tiến hành các cuộc tiếp xúc ban đầu với cơ quan Bộ quốc phòng Thái Lan để tìm kiếm sự hợp tác của hai bên trong lĩnh vực hệ thống vũ khí mặt đất và trên biển.
 Hệ thống phòng không FD-2000 - biến thể xuất khẩu của HQ-9.
Hai nước Trung Quốc và Thái Lan đều thể hiện mong muốn hợp tác xuất khẩu và chuyển giao công nghệ các hệ thống vũ khí như hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 của CPMIEC. Trang thiết bị khác còn bao gồm hệ thống tên lửa phòng không tầm thấp FL-3000N trang bị trên tàu chiến, hệ thống phòng không tự hành tầm thấp FK-1000, xe bọc thép kháng mìn CS-VP3.
“Trung Quốc có cơ hội mở rộng xuất khẩu tại Thái Lan và Đông Nam Á. Thái Lan không chỉ quan tâm đến hệ thống phòng không FD-2000 của Trung Quốc, mà cũng bày tỏ sự quan tâm đối với hệ thống vũ khí trên biển. Trung Quốc rất vui mừng khi chuyển giao công nghệ cho Thái Lan và giúp nước này tiến hành sản xuất trong nước”, một quan chức cấp cao của CPMIEC nói.
Liên quan đến xe bọc thép kháng mìn CS-VP3, người phụ trách thị trường Đông Nam Á của Công ty Công nghệ Poly cho biết, Thái Lan rất có nhu cầu đối với xe bọc thép kháng mìn, đặc biệt là khu vực miền Nam của Thái Lan, nếu được lựa chọn, Trung Quốc muốn cùng với Thái Lan sản xuất CS-VP3.
 Xe bọc thép kháng mìn CS-VP3.
Ông này cho biết thêm, CS-VP3 được đưa vào sản xuất từ năm 2012, đã dành được đơn hàng từ 2 nước châu Phi. Quân đội Trung Quốc dự kiến cũng sẽ sớm đặt hàng mua loại xe này.
Thái Lan và Trung Quốc đang hợp tác nghiên cứu và sản xuất hệ thống pháo phản lực thế hệ mới dựa trên hệ thống Vệ Sỹ-1 do Trung Quốc sản xuất. Dự án hợp tác này bắt đầu từ năm 2008. Đến năm 2012 dự án này được mở rộng thêm, khi đó hai bên đồng ý bắt đầu cùng khai thác một loại hệ thống pháo phản lực phóng loạt trang bị đạn tự dẫn chính xác cao.
Bằng Hữu

Bình luận(0)