Trung Quốc sao chép thành công radar của hệ thống S-300?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc nhiều khả năng đã chế tạo thành công loại radar dựa trên mẫu 64N6E trong thành phần hệ thống S-300 Nga.

Theo hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 29/8/2013 của hãng Astrium cung cấp cho Tạp chí Jane’s Defence Weekly, hệ thống radar phòng không mới đã được triển khai trong một tổ hợp phòng không HQ-9 tại căn cứ quân sự gần Tây An.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy mẫu radar này được kết hợp với hệ thống phòng không HQ-9 của Trung quốc, có thể nó được chế tạo dựa trên nền tảng radar 64N6E của Nga.
64N6E là loại radar giám sát/trinh sát tầm xa (khoảng 300km) thường tích hợp đi kèm với hệ thống chỉ huy và điều khiển 83M6E trong hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU1/2.
Hiện tại, Trung Quốc sử dụng biến thể 64N6E và 64N6E trong thành phần hệ thống phòng không S-300PMU-1 và S-300PMU-2 mà nước này nhập khẩu từ Nga.
 Hệ thống radar mạng pha giám sát 64N6E.
Hệ thống Radar mới này được nhìn thấy lần đầu tiên thông qua những bức ảnh chụp từ vệ tinh của DigitalGlobe vào tháng 5/2011 tại trung tâm thử nghiệm radar Jurong của Quân đội Trung Quốc nằm ở phía đông nam Nam Kinh.
Ngoài ra, ở Trung Quốc cũng xuất hiện những bức ảnh này chụp hệ thống này được đăng tải trên các trang mạng vào tháng 7/2013. Theo đánh giá ban đầu thì hình dáng của hệ thống radar này hầu như giống hệt radar 64N6E của Nga.
Sự khác biệt duy nhất so với hệ thống radar 64N6E của Nga là phương tiện vận chuyển chúng. Radar của Trung Quốc được lắp trên một xe kéo đặc dụng thay vì đặt hoàn toàn trên xe tự hành Nga. Chính vì vậy, nó gây hạn chế khả năng cơ động của hệ thống và phiên bản radar này ngắn hơn 1m so với radar 64N6E.
Theo một số nguồn tin, hệ thống radar mới này sẽ đi vào phục vụ trong thời gian sắp tới để bổ sung cho hệ thống tác chiến của HQ-9 (sản phẩm sao chép công nghệ S-300 của Trung Quốc) đã được đưa vào sử dụng trước đó.
 Hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ thử nghiệm hệ thống radar, tên lửa của phòng không Trung Quốc.
Nếu nó này được sử dụng theo mô hình hoạt động của radar 64N6E thì hệ thống radar mới sẽ được tham gia vào quá trình tác chiến cấp cao trong hệ thống phòng không của HQ-9, có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu giám sát các mục tiêu tầm xa và theo dõi mục tiêu tầm trung cũng như tầm thấp.
Như vậy, hệ thống này sẽ giúp tăng cường khả năng của HQ-9 bằng cách thực hiện theo dõi các mục tiêu đang hoạt động và cung cấp dữ liệu trước khi tham gia theo dõi chính xác mục tiêu đó. Do được chế tạo dựa trên nguyên mẫu của 64N6E nên hệ thống mới có thể có khả năng hoạt động song song trên các hệ thống radar do Trung Quốc và Nga sản xuất.
Sự hiện diện của hệ thống radar tác chiến mới tại khu đào tạo phức hợp phòng không Sanyuan, tạo tiền đề để triển khai hệ thống radar này vào hệ thống tác chiến của HQ-9. Được bố trí ở phía đông nam của Quân khu Lan Châu trên căn cứ phòng không cũ, khu đào tạo phức hợp này được dùng để đào tạo cũng như huấn luyện các hệ thống phòng không được sử dụng trong Quân đội Trung Quốc, điển hình là hình ảnh mà vệ tinh chụp được với 2 hệ thống phòng không là HQ-2 và HQ-9. Cũng có thể nhìn thấy trong hình ảnh là một radar HT-233 sao chép theo mẫu đài nhìn vòng mọi độ cao 96L6E của Nga trong thành phần hệ thống S-300PMU-2 và HQ-9.
Vị trí của radar tại Sanyuan cũng cho thấy rằng các đơn vị đầu tiên sẽ tiếp nhận hệ thống này sẽ là Lữ đoàn phòng không số 17 thuộc Quân khu Lan Châu. Hiện tại, lữ đoàn này có trng trang bị 6 hệ thống HQ-9 gần Tây An, Bảo Kê, và Lan Châu, với căn cứ phòng không thuộc Tiểu đoàn số 25 nằm khoảng 650 km về phía tây bắc của khu đào tạo phức hợp Sanyuan .
Trà Khánh

Bình luận(0)