Tạm dừng vắc xin viêm gan B, trẻ có ảnh hưởng?

Google News

(Kiến Thức) - Tiêm vắcxin viêm gan B trong 24 giờ đầu có thể phòng lây truyền từ mẹ sang con từ 80-85%, tiêm vào thời điểm 7 ngày sau khi sinh, khả năng phòng lây nhiễm chỉ đạt 50-57%". 

Tạm dừng tiêm vắc xin viêm gan B ở Quảng Trị

Ngày 21/7, một ngày sau khi xảy ra vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, Quảng Trị đã tạm dừng chương trình tiêm này cho trẻ sơ sinh trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Xuân Tường, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: "Sau sự cố trẻ sơ sinh tử vong sau khi được tiêm vắc xin, Sở Y tế tỉnh đã quyết định tạm dừng sử dụng hai lô vắc xin đã xảy ra tai biến trên địa bàn toàn tỉnh và thông báo với các cơ sở tiêm chủng". 

 Gia đình các cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Quảng Trị đang đưa các cháu về nhà mai táng. Ảnh: Thanh Niên

"Vắc-xin phòng viêm gan B tiêm sớm trước 24 giờ là tốt nhất, nhưng trong chương trình mục tiêu quốc gia về tiêm chủng đưa ra chỉ 60% trẻ sơ sinh tiêm trước 24 giờ. Dưới một tuổi, các cháu vẫn tiêm vắc-xin phòng viêm gan B bình thường. 

Vì vậy việc dừng tiêm vắc-xin phòng viêm gan B vài ngày không ảnh hưởng gì đến quyền lợi và sức khỏe của các cháu.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, ngành Y tế sẽ tiếp tục tiêm các lô vắc xin khác hoặc báo cáo cấp trên để có bổ sung hỗ trợ thêm", ông Tường cho biết.

Cũng trong ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết một đoàn công tác của bộ này sẽ đến Quảng Trị để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B.

Tạm dừng tiêm vắc xin viêm gan B có ảnh hưởng gì với trẻ?

Tuy nhiên, trước thông tin Quảng Trị sẽ tạm dựng tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh trong thời gian 24 giờ, nhiều người tỏ ra lo ngại về quyền lợi cũng như nguy cơ về sức khỏe đối với những bé sơ sinh khác không được tiêm vắc xin ngừa viêm gan B trong thời gian vàng.

Vì theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và chỉ đạo của Bộ Ytế, vắc xin viêm gan B cần được tiêm cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh. Vì đây là biện pháp hiệu quả nhất phòng tránh lây nhiễm viêm gan B từ mẹ hay từ các thành viên khác trong gia đình và những người xung quanh cho trẻ. 

 Tiêm vắc xin viêm gan B trong khoảng thời gian 24 giờ sau sinh là thời gian vàng để ngừa viêm gan B lây từ mẹ sang con.

Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ Khoa học kỹ thuật và Y tế dự phòng: " Việt Nam có tỷ lệ người mang virút viêm gan B rất cao, 10-20% dân số. Người mẹ mang thai nhiễm viêm gan B thì có đến 90% sẽ truyền bệnh sang con. Nhưng nếu trẻ được tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh thì có thể giảm nguy cơ lây nhiễm 80- 85%. 


Tiêm vắc xin cho trẻ 24 giờ đầu sau sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền virút viêm gan B từ mẹ sang con. Điều này đặc biệt quan trọng vì hầu hết trẻ sơ sinh bị nhiễm virút

viêm gan B từ mẹ khi sinh sẽ có 90% nguy cơ trở thành bệnh mãn tính và khoảng 25% trong số đó có nguy cơ chết vì ung thư gan và xơ gan. 


Nếu trẻ tiêm vắc xin viêm gan B muộn sau khi sinh thì việc phòng tránh lây truyền bệnh từ mẹ sang con sẽ bị giảm. Cụ thể nếu tiêm vắc xin viêm gan B vào thời điểm 7 ngày sau khi sinh, khả năng phòng lây nhiễm từ mẹ sang con chỉ đạt 50-57%

Tuy nhiên trước khi được tiêm chủng, trẻ cần được cán bộ y tế thăm khám trước. Trẻ chỉ được tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh khi đã bú tốt. 

Còn những trẻ đẻ non, cân nặng thấp, trẻ bị đẻ khó, mẹ bị sốt trước, sau khi sinh, nước ối bẩn, con bị ngạt, thai già tháng, trẻ dị tật… cần được thăm khám cẩn thận để tránh các trường hợp trùng hợp ngẫu nhiên. Đối với những trẻ đang bị ốm, sốt, mắc các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính thì cần được hoãn tiêm".
Thu Nguyên

Bình luận(0)