Su-30MKI Ấn Độ sẽ “đọ sức” với Dassault Rafale Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30MKI sẽ có cơ hội thử sức với tiêm kích tiên tiến Rafale trong cuộc tập trận Garuda tại Ấn Độ. 

Jane’s dẫn lời phát ngôn viên Không quân Ấn Độ cho biết, Không quân Pháp sẽ gửi 4 tiêm kích thế hệ 4 hiện đại Dassault Rafale tới Ấn Độ vào tháng 5 để tham gia vào cuộc tập trận chung Garuda.
Cũng theo người phát ngôn, 4 chiếc Rafale sẽ bay kèm cùng máy bay tiếp dầu trên không KC-135 Stratotanker sẽ thực hiện cuộc tập trận với các máy bay tiêm kích Su-30MKI, tiêm kích đánh chặn nâng cấp MiG-21 Bison, cường kích MiG-27 tại căn cứ không quân Jodhpur, cách New Delhi 600km về phía Tây. Gadura sẽ diễn ra trong 10 ngày cho tới ngày 13/6.
 Tiêm kích đa năng hạng nặng Su-30MKI của Không quân Ấn Độ.
Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang có cuộc đàm phán với Tập đoàn Dassault để mua 126 chiếc Rafale cho Không quân Ấn Độ. Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng kinh tế, tranh cãi về giá cả cũng như cuộc tổng tuyển cử đang diễn ra Ấn Độ nên thương vụ này đã bị đình trệ.
Su-30MKI là biến thể mạnh nhất trong dòng tiêm kích nổi danh Su-30MK do Cục thiết kế Sukhoi (Nga) thiết kế phát triển. Điểm nổi bật trên Su-30MKI là nó trang bị radar cực mạnh N0-01M Bars có tầm trinh sát tới 400km, theo dõi ở tầm 200km ở bán cầu trước và 60km ở bán cầu sau, có thể theo dõi 15 mục tiêu cùng lúc và tham chiến với 4 mục tiêu. Thứ 2, Su-30MKI trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực có kiểm soát véc tơ lực đẩy AL-31FP đem lại khả năng cơ động cao trong không chiến.
 Dassault Rafale.
Còn Dassault Rafale là mẫu tiêm kích mạnh nhất nước Pháp, hiện đại hàng đầu châu Âu và trên toàn thế giới. Rafale cũng giật giải một trong những tiêm kích đa năng đắt nhất thế giới hiện nay với đơn giá lên tới 80-100 triệu USD tùy biến thể. Điều đó cũng dễ hiểu khi máy bay được tích hợp hàng loạt hệ thống điện tử hàng không đặc biệt tiên tiến như radar mạng pha bị động RBE2, hệ thống chiến tranh điện tử SPECTRA.
Hoàng Lê

Bình luận(0)