Tiết lộ “sốc”: 1/2 số tiêm kích Su-30MKI Ấn Độ nằm đất

Google News

(Kiến Thức) - Do lỗi kỹ thuật liên quan tới hệ thống máy tính, một nửa số máy bay tiêm kích đa năng Su-30MKI được cho là đang nằm đất, không thể cất cánh.

Tờ Sunday Guardian của Ấn Độ dẫn nguồn tin từ công ty Hindustan Aeronautics Limited (HAL) cho hay, một nửa số máy bay chiến đấu Su-30MKI của Không quân Ấn Độ buộc phải nằm trên mặt đất do mâu thuẫn chưa được giải quyết về bảo đảm kỹ thuật với doanh nghiệp chế tạo Nga. Điều này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức chiến đấu của Không quân Ấn Độ.
Đại diện HAL cho biết, máy tính trên máy bay chiến đấu Su-30MKI nhiều lần xảy ra sự cố trong quá trình bay, thiết bị hiển thị đa năng trong buồng lái nhiều lần tự động tắt. Không quân Ấn Độ và công ty HAL đã cảnh báo, chỉ trích Nga hơn một năm nhưng phía Nga vẫn chưa đưa ra câu trả lời rõ ràng và phương án khắc phục.
 Do lỗi kỹ thuật trong hệ thống máy tính mà hàng loạt Su-30MKI đang nằm đất. Ảnh minh họa
Nhà máy chế tạo máy bay của công ty HAL nằm tại thành phố Nashik chịu trách nhiệm căn cứ theo giấy phép kỹ thuật mà phía Nga cung cấp để lắp ráp và bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tiêm kích Su-30MKI cho Không quân Ấn Độ.
Giám đốc điều hành nhà máy này nhiều lần đưa ra tín hiệu “cầu cứu” tới Tập đoàn quản lý xuất khẩu vũ khí và Công ty Irkut của Nga chỉ ra, Su-30MKI trong quá trình bay nhiều lần xuất hiện sự cố về máy tính trên máy bay và sự cố tự tắt của thiết bị hiện thị đa năng.
Trong thư gửi phía đại diện của Nga ngày 28/2, vị giám đốc cho biết, thiết bị hiển thị tắt là vấn đề rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc sử dụng của máy bay, cần phải có những biện pháp khắc phục sự cố này. Vấn đề này lại một lần nữa được đưa ra vào ngày 7/3, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Sự cố máy tính và thiết bị hiển thị trên máy bay đều thuộc sự cố nghiêm trọng. Toàn bộ quá trình bay đều do máy tính trung tâm trên máy bay kiểm soát, sự sống còn đối với yêu cầu không chiến là rất quan trọng.
Đáng lo ngại hơn là việc Nga cố ý trì hoãn tiến trình sửa chữa, sẽ làm suy yếu nghiêm trọng sức chiến đấu và mức độ sẵn sàng chiến đấu của Không quân Ấn Độ.
 Sự việc hàng loạt Su-30MKI không thể sửa chữa một lần nữa lại liên quan tới chữ tiền.
Mặc dù 5 năm trước hai bên đã ký hiệp định, quyết định trên nền móng của công ty HAL xây dựng nhà máy sửa chữa máy bay Su-30MKI trên lãnh thổ Ấn Độ, nhưng ngoài hiệp định và cam kết ra, cho đến nay vẫn có được bất kỳ tiến triển nào về phương diện này.
Theo tờ Sunday Guardian của Ấn Độ chỉ ra, sở dĩ có sự chậm trễ này do hai bên Nga và Ấn Độ xảy ra tranh cãi trong vấn đề giá cả. Hiệp định liên quan quy định, ngay cả khi đàm phán về giá không có kết quả, việc gửi chuyên gia của Nga cũng không thể tiếp tục. Trong điều kiện thiếu sự giúp đỡ của chuyên gia Nga, công ty HAL buộc phải tự chủ giải quyết vấn đề, nhưng số lượng máy bay không hoạt động vẫn đang tăng.
 Su-30MKI được coi là tiêm kích chủ lực hiện đại nhất, mạnh nhất Không quân Ấn Độ.
Đại diện công ty HAL chỉ ra, phần lớn linh kiện bị lỗi đều chất đống trong các cơ sở của Không quân Ấn Độ chờ xử lý, số lượng máy bay chiến đấu Su-30MKI không thể thực hiện nhiệm vụ bay, cần xử lý gấp không ngừng tăng. Phía HAL đã thông báo những trường hợp liên quan đến Nga, chỉ ra đã có 5 máy bay Su-30MKI chờ sửa chữa lớn tại công ty HAL, 15 máy bay khác cũng cần phải sửa chữa trong năm nay.
Gần đây, Tư lệnh Bộ tư lệnh miền Bắc Không quân Ấn Độ cảnh báo, sử dụng máy bay chiến đấu chưa được loại bỏ hoàn toàn những sự cố, có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của phi công.
Bằng Hữu

Bình luận(0)