Siêu tăng Arjun hạ gục T-55 chỉ bằng một phát bắn

Google News

(Kiến Thức) - Xe tăng T-55 huyền thoại đã bị Quân đội Ấn Độ đem ra làm bia bắn thử nghiệm khẩu pháo 120mm trang bị trên siêu tăng Arjun.

Army Recognition đưa tin cho hay, Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đã bắn thử nghiệm thành công một số mẫu đạn pháo 120mm dành cho dòng xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới Arjun Mk II của Ấn Độ với mục tiêu giả định là xe tăng T-55 do Liên Xô chế tạo.
Theo một nguồn tin quân sự Ấn Độ tiết lộ buổi thử nghiệm trên được thực hiện tại trung tâm thử nghiệm vũ khí của Ấn Độ tại bờ biển Orissa, phía Đông Ấn Độ. Và kết quả thử nghiệm trên xe tăng Arjun Mk II và một số mẫu đạn pháo 120mm mới đều được như mong đợi của DRDO.
Cũng theo một quan chức quốc phòng Ấn Độ cho biết, đạn 120mm mang đầu đạn nổ cực mạnh (HE) được bắn đi từ xe tăng Arjun Mk II đã ngay lập tức hạ gục một chiếc T-55 được sử dụng làm bia di động. Tất cả các lần bắn của Arjun Mk II đều trúng mục tiêu, tuy nhiên mục đích của đợt thử nghiệm lần này lại là kiểm tra và thu thập dữ liệu hoạt động của Arjun Mk II, để đánh giá khả năng hoạt động của mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực này.
Xe tang T-55 bi An Do dem ra lam bia ban
 Xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun Mk II của Quân đội Ấn Độ.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun Mk II được xem là niềm tự hào của ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ nói chung và DRDO nói riêng, với thành công của đợt bắn thử nghiệm lần này một lần nữa DRDO đã chứng minh được khả năng của các loại vũ khí do viện này chế tạo.
Các loại đạn pháo 120mm được DRDO sử dụng trong đợt thử nghiệm này là đạn nhiệt áp và đạn nổ cực mạnh HE. Trong khi đó những chiếc xe tăng T-55 được sử dụng trong thử nghiệm vốn từng được Quân đội Ấn Độ sử dụng và hiện nay đã được loại biên khi chúng được thay thế bằng những chiếc Arjun Mk I, Arjun Mk II và T-90. 
Hiện tại khá nhiều quốc gia trên thế giới đang sử dụng những chiếc xe tăng T-55 đã hết niên hạn sử dụng như một bia bắn dành cho các đợt tập trận hay thử nghiệm vũ khí mới.
Arjun Mk I và Mk II là thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực thứ ba của Ấn Độ được DRDO phát triển. Hệ thống vũ khí chính của chúng gồm một pháo 120mm cùng với đó là hệ thống giáp bảo vệ tích hợp, một súng máy đồng trục 7.62mm và một súng máy hạng nặng NSVT 12.7mm. Nó cũng được trang bị một động cơ diesel đa nhiên liệu MTU có công suất 1.400 mã lực với tốc độ di chuyển tối đa lên tới 67km/h.
Cả Arjun Mk I và Mk II đều đã chứng minh được khả năng của mình trong nhiều đợt thử nghiệm khắc nghiệt nhất của Quân đội Ấn Độ. Trong năm 2015, dòng tăng Arjun của Ấn Độ cũng lọt top một trong những dòng xe tăng chiến đấu chủ lực tốt nhất thế giới.
Trà Khánh

Bình luận(0)