Phòng khám Đa khoa 168 HN nhập lậu 7.000 ống thuốc

Google News

(Kiến Thức) - Theo chủ lô hàng, nếu không bị bắt giữ, toàn bộ thiết bị y tế, số thuốc trên được dùng mở một phòng khám mới ở Hà Nội.

Định giá lô hàng để khởi tố hình sự
Liên quan đến vụ việc, cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ lô hàng gồm các thiết bị y tế và 7000 ống thuốc các loại tại Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội, có địa chỉ tại KM12, Đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ngày 17/7, phía cơ quan chức năng cho biết, qua quá trình kiểm tra Phòng khám này xuất trình được đầy đủ giấy phép hoạt động (hạn cuối cùng đến tháng 6/2016). Đây là phòng khám thuộc chi nhánh công ty TNHH Duy Thịnh do ông Phương Văn Soạn (sinh năm 1956, HKTT: Tổ 14 phường Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) làm giám đốc.
 Phòng khám Đa khoa 168 nơi phát hiện lô thiết bị và thuốc nhập lậu.
Riêng về vấn đề phòng khám có yếu tố nước ngoài, Trung tá Phạm Giang Sơn, Đội trưởng Đội cảnh sát môi trường số 6, Phòng cảnh sát môi trường Công an thành phố Hà Nội cho biết, chủ lô hàng bị bắt giữ có tên Yu Shao Liang (Dư Thiếu Lượng), sinh năm 1987, có quốc tịch Trung Quốc - hiện làm quản lí tại phòng khám đa khám 168 Hà Nội, cũng đã xuất trình được các giấy tờ cá nhân liên quan.
Đối với việc phát hiện các thiết bị y tế và số thuốc không nguồn gốc xuất xứ, Trung tá Sơn cho hay, hiện toàn bộ số thuốc đã được lấy mẫu và gửi đi kiểm tra. Đồng thời, phía cơ quan chức năng đang tiến hành định mức giá của toàn bộ lô hàng trên.
“Trong trường hợp định mức giá của toàn bộ lô hàng, nếu giá trị lô hàng lớn hơn 100 triệu đồng, thì phía cơ quan chức năng sẽ tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự về tội buôn lậu qua biên giới”, Trung tá Sơn cho biết.
Trao đổi với Kiến Thức về mục đích sử dụng lô hàng trên, phía cơ quan chức năng cho biết, qua đấu tranh khai thác, chủ lô hàng cho biết, toàn bộ lô hàng trên nếu không bị bắt giữ sẽ sử dụng vào việc mở một phòng khám mới trên địa bàn Hà Nội.
 
Phòng khám đã từng vi phạm nhiều lần
Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Y tế và Phòng cảnh sát Môi trường Công an Thành phố Hà Nội cho biết, phòng khám 168 Hà Nội (tên gọi cũ là phòng khám Đa khoa Thanh Trì) cùng đóng trên cùng một địa điểm đã từng bị xử phạt vì không tuân thủ các quy định nhiều lần.
Theo đó, ngày 4/6/2013, Đội 6, Phòng cảnh sát Môi trường Công an TP Hà Nội, đã tiến hành kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về Bảo vệ môi trường với phòng khám Đa khoa Thanh trì, Hà Nội (nay là phòng khám đa khoa 168 Hà Nội) và đã ra quyết định xử phạt hành chính 15.000.000 đồng vì lỗi không cam kết bảo vệ môi trường.
Trước đó, khoảng giữa tháng 4/2013, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã có quyết định xử phạt Phòng khám đa khoa Thanh Trì, thuộc Công ty TNHH Duy Thịnh, hơn 38 triệu đồng đối với 3 vi phạm. Thứ nhất là biển hiệu ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Thứ hai là quảng cáo, giới thiệu dịch vụ của phòng khám không đúng thủ tục theo quy định của pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực y tế. Thứ ba sử dụng bác sĩ Trung Quốc hành nghề trái phép.
Theo đó, phòng khám này đã sử dụng bác sĩ người Trung Quốc tên là Tạ Đông Lệ khám chữa bệnh, trong khi bác sĩ này chưa có chứng chỉ hành nghề và chưa có tên trong danh sách nhân sự của phòng khám.
Mới đây nhất là vụ việc xảy ra ngày 16/7/2014, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện số lượng lớn thiết bị y tế và thuốc nhập lậu. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến lô hàng trên, chủ lô hàng đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào theo yêu cầu cơ quan chức năng.
Lô hàng bị bắt giữ bao gồm, 1 bộ máy tính chữ nước ngoài Made in China (1 màn hình, 1 cây máy tính, 1 máy in và linh kiện kèm theo); 1 máy điều trị phụ khoa ( linh kiện kèm theo), số hiệu Z2014042102 và 02 đế máy và 7.000 ống thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc.
Tại mục a, Khoản 1, Điều 153, Bộ luật Hình sự qui định về Tội buôn lậu như sau: 
1. Người nào buôn bán trái phép qua biên giới thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Hàng hoá, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý có giá trị từ một trăm  triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc tại một trong các điều 154, 155, 156, 157, 158,159,160 và 161 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 193, 194, 195, 196, 230, 232,  233, 236 và 238 của Bộ luật này.
Lê Phương

Bình luận(0)