Cứu sống sản phụ thai ngoài tử cung hy hữu

Google News

(Kiến Thức) - Thai ngoài tử cung, ngoài ổ bụng và bám ở vị trí ngoài ổ phúc mạc, sát cực dưới thận trái hy hữu nhất từ trước tới nay.

 Bệnh nhân L. đang được điều trị tích cực tại Khoa ngoại tổng quát.       
Ngày 17/7, bác sĩ Ngô Thế Lâm, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, các bác sĩ của khoa đã phối hợp với Khoa sản cứu sống một sản phụ có thai ngoài tử cung, ngoài ổ bụng và bám ở vị trí ngoài ổ phúc mạc, sát cực dưới thận trái, đây là trường hợp chưa từng gặp tại Khánh Hòa.
Sản phụ là Hồ Thị Trúc L. (28 tuổi), trú ở Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa). Bệnh nhân (BN) được chuyển từ tuyến huyện lên bệnh viện tỉnh trưa ngày 10 -7 trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp thấp, mất nhiều máu, với chẩn đoán ban đầu là theo dõi thai ngoài, choáng.
Các bác sĩ đã nhanh chóng làm các xét nghiệm, đồng thời khoa sản triển khai ngay kíp mổ cấp cứu. Tuy nhiên, khi mổ sản không thấy thai, chỉ phát hiện một khối máu tụ ngoài ổ bụng, vì vậy đã mời các bác sĩ giầu kinh nghiệm Khoa ngoại tổng quát, Khoa huyết học, Hồi sức ngoại…cùng nhập cuộc. 
Kết quả, khi mổ khối máu tụ, phát hiện thai khoảng 9 tuần tuổi, có nhau thai rõ. Sau khi đưa được phần thai ra, bất ngờ bệnh nhân không cầm máu được trên diện rộng tại vị trí ổ máu tụ, do vậy các bác sĩ đã phải dùng 2 miếng gạc lớn chèn lấp vị trí chảy máu để cầm máu. Kíp mổ kéo dài 4 giờ, quá trình mổ phải truyền liên tục cho 8 đơn vị máu và sản phẩm của máu, cho bệnh nhân.
Ngày đầu sau mổ, máu vẫn ra (qua ống dẫn lưu) khoảng 4,8 lít máu, chưa kể trong quá trình mổ bênh nhân đã mất khoảng 3 lít máu. Trước nguy cơ tử vong cao, bằng tất cả các điều kiện hiện có của bệnh viện, khả năng chuyên môn…bệnh nhân được điều trị tích cực, sau 4 ngày đã dần ổn định, lượng máu ra giảm dần, các bác sĩ phải tiến hành mổ lần 2 để lấy 2 miếng gạc chèn máu chảy lần mổ trước. Tiếp tục điều trị tích cực, với tổng số đơn vị máu và các sản phẩm của máu phải truyền cho BN là 27 đơn vị. Đến sáng 17/7, BN chính thức được rút ống dẫn lưu, không còn sốt, ăn, uống và đi lại bình thường.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa sản Bệnh viện Khánh Hòa, đây là ca sản khoa mà khoa chưa từng gặp, không rõ làm sao thai có thể ra ngoài tử cung và bám ở vị trí ngoài ổ phúc mạc, sát cực dưới thận trái. Tuy nhiên, tập thể thầy thuốc bệnh viện chúng tôi thấy rất vui mừng vì đã cứu sống được bệnh nhân.
Hà Trang

Bình luận(0)