Nhập viện vì “nuốt 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh”

Google News

Tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh khiến phong trào dùng loại hạt này nở rộ khắp nơi.

Tin đồn nuốt 49 hạt đậu đen chữa bách bệnh khiến phong trào dùng loại hạt này nở rộ khắp nơi. Chưa có ai thoát khỏi những căn bệnh mà y học bó tay thì đã xuất hiện những người dùng đậu phải vào viện cấp cứu.

“Phong trào” nuốt đậu

Nhiều người phải nhập viện vì nuốt đậu đen sống.
Trong lần về thăm quê ở Long Khánh, Đồng Nai, bà H.T.Q, 72 tuổi ở TPHCM nghe bà con mách nước “nuốt 49 hạt đậu đen mỗi buổi sáng sẽ trường sinh bất lão”.

Thấy tờ rơi cũng có nội dung quảng cáo tính năng của đậu đen cộng thêm những hình ảnh “người thật việc thật” đã dùng đậu và khỏe mạnh, bà Q. mua 2 kg đậu đen dùng dần.

Chiều 21/9, bà Q. thấy đau ở ngực, khó thở nên được đưa vào Viện tim Tâm Đức (quận 7, TPHCM) cấp cứu. Sau 2 ngày theo dõi, xét nghiệm, các bác sĩ cho biết, tim mạch bình thường, không có biểu hiện của nhồi máu cơ tim.

Tuy nhiên, khi siêu âm bụng và nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện bà Q. bị xuất huyết dạ dày nghi do nuốt hạt đậu đen.

Sau khi có tờ rơi được phát ngoài đường với nội dung ăn hạt đậu đen chữa nám da, giảm béo, chị L.Đ.H ra chợ mua 3 bịch về nuốt mỗi sáng.

Anh Hoàng, 49 tuổi ở Bình Thạnh, TPHCM nhận được tờ rơi viết về công dụng của đậu đen: bổ thận, bổ gan, phòng bệnh tim mạch,tiểu đường và làm chậm lão hóa.

Tờ rơi còn có nội dung: “Theo sách Thọ Thân Dưỡng Lão Tân Thư thì Lý Mỗ tiên sinh mỗi sáng thức dậy là nuốt 49 hạt đậu đen. Đến nay, đã già nhưng mắt ông còn tỏ và tai ông vẫn thính như thuở thanh xuân”.

Thấy vậy, anh Hoàng đã dùng đậu đen gần một tháng đều đặn. Tuy nhiên, mới đây anh Hoàng đi khám vì bị tiêu chảy liên tục, bác sĩ cho biết, anh bị hội chứng ruột kích thích, loét dạ dày. Anh Hoàng ngưng hẳn. Anh Hoàng kể, mấy bà ở cùng tổ dân phố ngày nào cũng nuốt 49 hạt đậu này.

“Có nhiều gia đình tất cả các thành viên đều dùng đậu đen, từ người nhỏ tuổi tới người lớn, ai cũng nuốt”- anh Hoàng nói.

Chữa bệnh hóa ra gây bệnh

“Từ ngày rộ lên nạn nuốt sống đậu đen cũng là lúc mà khoa khám bệnh và nội tiêu hóa tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày, viêm loét dạ dày”- bác sĩ Nguyễn Đại Biên - Trưởng Khoa khám bệnh, BV Nhân dân 115 cho biết.

Theo bác sĩ Biên, đa số bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau bụng, có trường hợp nôn ra máu.
“Các kết quả nội soi đều cho thấy, nuốt đậu sống gây khó tiêu khiến dạ dày bị loét. Đa số bệnh nhân mà chúng tôi gặp đều từ 50 đến 70 tuổi” - bác sĩ Biên nói.

Bác sĩ Lê Hùng - nguyên Viện phó Viện Y dược học dân tộc TPHCM cho biết: “Theo đông y, đậu đen có vị hơi ngọt, tính hơi hàn, có tác dụng lợi thủy, giải độc, dưỡng âm bổ thận. Tuy nhiên, nói nuốt 49 hạt đậu đen để trị bách bệnh là chuyện tào lao. Trong y học cổ truyền, không có phương pháp nào yêu cầu người bệnh nuốt sống 49 hạt đậu này để trị bệnh cả”.

Bác sĩ Hùng cho rằng, ở Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu nào cho việc điều trị các bệnh bằng cách sử dụng nuốt sống đậu đen cả, mà hầu hết chỉ là khuyến khích nên sử dụng đậu đen nấu chè hay canh.
“Việc nuốt hạt đậu đen sống dễ gây tai biến nguy hiểm cho các trường hợp tiêu hóa kém, viêm loét dạ dày. Vì vậy, theo tôi mọi người đừng nuốt đậu là tốt nhất” - bác sĩ Lê Hùng cảnh báo.

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa Phòng khám y dược cổ truyền Tuệ Lãn, TPHCM, đông y thường cho rằng, đậu đen thuộc hành Thuỷ, liên quan đến tạng Thận, có tác dụng tốt cho thận. Đậu đen khô là loại hạt cứng nên thường được ngâm nước cho mềm trước khi nấu.

Nuốt sống nguyên nhiều hạt đậu cùng lúc có thể nguy hiểm cho một số trường hợp tiêu hoá kém, viêm loét dạ dày.

“Người lớn bắt trẻ em ăn đậu đen trị biếng ăn như đồn đại rất dễ làm cho hạt đậu lạc vào đường thở gây ngạt” - bác sĩ Biên khuyến cáo.

Theo Lê Nguyễn
Báo Tiền phong

[links()]

Bình luận(0)