Mỹ “hãi sát thủ diệt tàu sân bay Trung Quốc“

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ khá “lo sợ” trước sự lớn mạnh không ngừng trong lĩnh vực không gian, phát triển tên lửa chống tàu và UAV của Trung Quốc.

Trong bản báo cáo thường niên dài 83 trang trình quốc hội, Lầu Năm Góc đưa ra 4 mối lo khiến nước này "mất ăn mất ngủ" liên quan đến sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Quân đội Trung Quốc.

Theo Phó trợ lý Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ về Đông Á David F. Helvey, mối lo đầu tiên khiến Mỹ không thể ngồi yên là Quân đội Trung Quốc tiếp tục tăng cường các cuộc tập trận và huấn luyện binh sĩ; nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin và các hoạt động diễn tập có thể được sử dụng trong cuộc chiến tranh mạng tiềm tàng.

"Trong năm 2012, nhiều hệ thống máy tính trên toàn thế giới, trong đó có các hệ thống của Chính phủ Mỹ là mục tiêu của tin tặc. Một trong những vụ này có thể do Quân đội Trung Quốc thực hiện", ông David F. Helvey nói.

Mối lo thứ 2 là bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực không gian của Quân đội Trung Quốc. Ông Helvey nói rằng, Trung Quốc đã tiến hành tất cả 18 lần phóng vệ tinh giám sát, vệ tinh trinh sát, thời tiết… vào năm 2012. Nước này đang dần hoàn thiện hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu, có thể sử dụng vào dẫn đường cho bom, tên lửa, đạt độ chính xác cao.

Phó trợ lý Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ về Đông Á David F. Helvey chỉ ra 4 mối lo ngại của Bộ Quốc phòng nước về Quân đội Trung Quốc.

Mối lo thứ 3 mà Mỹ hết sức quan ngại là sự phát triển tên lửa đạn đạo chống tàu của Trung Quốc, DF-21D. Loại tên lửa này được Lầu Năm Góc rất quan tâm.

Với tầm bắn từ 966-2.896 km, ông Helvey nhấn mạnh rằng DF-21D cần được xem xét như là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tàu chiến Mỹ, nhất là các tàu sân bay trong khu vực Tây Thái Bình Dương.

Mối đe dọa cuối cùng mà ông Helvey cho rằng, Trung Quốc gần đây trở thành một đối thủ cạnh tranh của Mỹ trong thị trường máy bay không người lái toàn cầu. Ngoài ra, những vũ khí tiên tiến khác như tàu ngầm, tàu chiến đấu trên mặt nước và chiến đấu cơ đang được chính quyền Bắc Kinh thiết kế và phát triển hàng năm.

Phó trợ lý Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ về Đông Á nói thêm rằng, gián điệp Trung Quốc “tích cực” đánh cắp những công nghệ nhạy cảm của Mỹ trong những năm qua.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Nhật Anh

Bình luận(0)