Trung Quốc lập căn cứ “săn” tàu ngầm ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc lần đầu công khai thông tin thiết lập căn cứ dùng để phát hiện và theo dõi tàu ngầm hoạt động ở Biển Đông.

Theo Nhật báo Khoa học Trung Quốc, nước này vừa hoàn thiện việc thiết lập một căn cứ nghiên cứu thủy âm học cấp quốc gia ở Lingshui, tỉnh Hải Nam. Đây được xem là căn cứ phát hiện và giám sát thủy âm (chống tàu ngầm) đầu tiên ở Trung Quốc.

Theo các chuyên gia Đài Loan, đây là báo cáo công khai đầu tiên của Trung Quốc về việc hoàn thiện căn cứ dùng để tìm kiếm, phát hiện và theo dõi tàu ngầm hoạt động ở Biển Đông.
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự Mỹ, hệ thống theo dõi thủy âm mới nhất nhất của Trung Quốc không những cải thiện khả năng chống ngầm nước này lên hàng chục lần, mà còn gây khó khăn cho tàu ngầm đối phương trong việc theo dõi và trinh sát tàu ngầm Trung Quốc.

Với sự hỗ trợ từ hệ thống radar và mạng lưới quan sát trên bờ, khả năng cung cấp thông tin tình báo dưới mặt nước theo  thời gian thực của Hải quân Trung Quốc sẽ tăng lên đáng kể. Đồng thời, nó cũng có thể đối phó hiệu quả với tàu ngầm các nước khác đang hoạt động trên Biển Đông.
Trung Quốc đang từng bước xây dựng hệ thống trinh sát dưới mặt nước đối phó tàu ngầm Mỹ hiện diện ở Biển Đông.

Chuyên gia tình báo Mỹ tin rằng, mặc dù hệ thống này được cho là sử dụng cho cả các mục đích dân sự và quân sự, nhưng nó giống như hệ thống định vị thủy âm mà Mỹ đã thiết lập để định vị theo dõi tuyến đường mà Hải quân Trung Quốc đi ngang qua chuỗi đảo thứ nhất và thứ 2, nó đặc biệt được sử dụng để trinh sát tàu ngầm “ít tiếng ồn”.

Hệ thống phát hiện tàu ngầm nói trên của Trung Quốc có thể coi là một bước “khóa” mọi hoạt động di chuyển của tàu ngầm Mỹ ở Biển Đông.

Trả lời Đài Phượng Hoàng về câu hỏi “Tại sao Mỹ rất lo lắng về việc Trung Quốc thiết lập hệ thống trinh sát dưới mặt nước, mà trong khi nước này cũng sở hữu mạng lưới tương tự đối phó Trung Quốc”.

Chuyên gia Ma Dingsheng nói rằng, một cuộc chiến tàu ngầm với Trung Quốc là những gì mà Mỹ rất lo ngại. Vì nếu so sánh với tàu sân bay và tên lửa đạn đạo, tàu ngầm có sức tiến công mạnh hơn. Hiện nay, Trung Quốc đã tăng cường khả năng trinh sát dưới mặt nước lên gấp nhiều lần, tàu ngầm của Mỹ, đặc biệt là tàu ngầm hạt nhân sẽ thấy rằng mình bị đe dọa.

Ngoài ra, nếu mạng lưới định vị thủy âm như vậy được thiết lập hoàn chỉnh trong vùng Biển Đông, ảnh hưởng của nó sẽ được tăng lên rất nhiều, không chỉ với Mỹ mà còn các nước khác trong khu vực.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)