Mỹ cố kéo dài tuổi thọ “pháo đài cổ” B-52

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đang thực hiện nâng cấp hệ thống điện tử, liên lạc và vũ khí để kéo dài thời phục vụ “pháo đài bay” B-52 thêm nhiều năm nữa.

Không quân Mỹ bắt đầu nâng cấp và hiện đại hóa toàn diện mẫu máy bay ném bom nổi tiếng B-52. Theo các quan chức Không quân Mỹ, B-52 sẽ được nâng cấp hệ thống điện tử và thông tin liên lạc cũng như cải tiến để có thể mang tới 8 vũ khí dẫn đường cùng với 6 vũ khí khác ở trên cánh.
“Trong mùa hè năm 2013, một chiếc B-52 từ căn cứ Không quân Barksdale đã được chuyển tới căn cứ Không quân Tinker để thực hiện việc nâng cấp. Đây là lần đầu tiên B-52 được nâng cấp với Công nghệ Mạng lưới Liên lạc Chiến đấu (Conect) của Không quân Mỹ”, phát ngôn viên Ed Gulick của Không quân Mỹ cho hay.
Gói nâng cấp Conect cải tiến cả phần mềm và phần cứng bao gồm máy chủ, đầu thu phát truyền tải dữ liệu và phòng làm việc cho phi hành đoàn. Một số phần mềm cần thiết bao gồm ARC-210 Warrior cho phép dữ liệu được truyền tải trong thời gian thực giữa B-52 và trung tâm chỉ huy dưới mặt đất.
 Máy bay ném bom B-52H.
Theo các quan chức, hệ thống radio sẽ cho phép truyền tải và nhận các gói dữ liệu với thông tin cập nhập về tình báo, bản đồ và thông tin về mục tiêu trong khi đang bay.
Màn hình máy tính trong khoang lái sẽ cung cấp thông tin về bản đồ và các vùng địa hình về thông tin về đường bay của máy bay. Bản nâng cấp kể trên sẽ nâng cao khả năng của máy bay trong việc nhận các thông tin tình báo quan trọng thông qua liên kết dữ liệu có tên Intelligence Broadcast Receiver.
Ngoài ra, B-52 cũng có khả năng nhận thông tin qua LINK-16, một liên kết có khả năng truyền tải dữ liệu tốc độ cao để nhận các thông tin tình báo, trinh sát.
Bên cạnh gói nâng cấp điện tử, thì chương trình nâng cấp vũ khí định danh là 1760 Internal Weapons Bay (khoang vũ khí trong thân) cho B-52 đang được thực hiện. Theo đó, sau nâng cấp B-52 có thể mang 8 quả bom thông minh trong khoang vũ khí thân và 6 quả trên cánh.
“Chương trình nâng cấp này đang chuyển từ giai đoạn phát triển công nghệ sang giai đoạn sản xuất và phát triển”, phát ngôn viên Gulick cho biết.
B-52 có thể mang số lượng lớn bom bên trong nhưng với chương trình kể trên, B-52 có thể mang thêm một số mẫu vũ khí dẫn đường hiện đại. Theo các quan chức không quân, chương trình này sẽ giúp B-52 mang thêm được 66% số lượng vũ khí.
Hiện nay, Không quân Mỹ duy trì khoảng 76 chiếc B-52H - biến thể cuối cùng của dòng máy bay ném bom chiến lược B-52. Dù vậy, mẫu này cũng đã sản xuất cách đây nửa thế kỷ. Những nâng cấp gần đây của Mỹ là nhằm kéo dài thời gian phục vụ, giúp B-52H thích ứng với chiến tranh hiện đại để hoạt động ít nhất tới năm 2045.
Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)