Lần đầu mổ nội soi vá lỗ thông liên thất thành công

Google News

(Kiến Thức) - Việc phẫu thuật thành công 6 bệnh nhân mắc bệnh tim bằng phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ ít xâm lấn là bước ngoặt với ngành phẫu thuật tim VN.

Ngày 12/9, PGS.TS Lê Ngọc Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện E, Giám đốc Trung tâm Tim mạch cho biết, Trung tâm Tim mạch vừa phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất thành công cho 6 bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ ít xâm lấn. Theo PGS Thành đây là phương pháp phẫu thuật tim được áp dụng thành công lần đầu tiên tại Việt Nam.
Theo đó, các bệnh nhân bao gồm Hờ A Rua (18 tuổi, Yên Bái), Đỗ Kiên Cường (7 tuổi, Thái Nguyên), Nguyễn Thị Duyên (3 tuổi, Vĩnh Phúc), Cao Văn Tập (10 tuổi, Bắc Ninh), Đỗ Ngân Thương (3 tuổi, Thái Nguyên) được chẩn đoán thông liên thất, tăng áp lực động mạch phổi…Sau khi phẫu thuật xong, các bệnh nhân đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng và có thể ra viện sau 5 đến 7 ngày.
 PGS.TS Lê Ngọc Thành chụp ảnh cùng 6 bệnh nhân mới phẫu thuật thành công.
Phẫu thuật tim ít xâm lấn là hướng đi mới trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch. Từ đầu năm 2000, các trung tâm phẫu thuật lớn về tim mạch trên thế giới ở các nước: Mỹ, Đức, Pháp, Nhật… đã từng bước triển khai kỹ thuật phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất ít xâm lấn trong xu thế phát triển của phẫu thuật nói chung và phẫu thuật tim hở nói riêng.
“Việc triển khai thành công phẫu thuật tim hở ít xâm lấn qua đường mở ngực phải có nội soi hỗ trợ trong vá thông liên nhĩ, thay van, sửa van hai lá, cắt u nhầy nhĩ trái… đã tạo tiền đề cho việc triển khai kỹ thuật tim hở ít xâm lấn vá thông liện thất - kỹ thuật lần đầu tiên thực hiện thành công ở Việt Nam”, ông Thành cho hay.
Theo PGS Thành, nếu phẫu thuật tim hở vá thông liên thất kinh điển, bệnh nhân sẽ phải cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15 – 20cm với người lớn, 8 - 10cm với trẻ nhỏ và phải thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể trung tâm…
Do bị xâm lấn nhiều, nên kỹ thuật mổ hở này thường có những bất cập như: chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu, thời gian nằm viện, phục hồi sức khoẻ kéo dài từ 15 - 20 ngày. Tuy nhiên, với phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ ít xâm lấn các bác sỹ chỉ mở một phần xương ức phía thấp, đường rạch da ngắn khoảng 6cm với người lớn, 3 - 4cm với trẻ nhỏ với sự trợ giúp của các phương tiện trong phẫu thuật nội soi. Ưu điểm của phương pháp ít gây sang chấn cho người bệnh, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng vết mổ và rất thẩm mỹ nhất là với các bé gái.
Theo GS Đặng Hanh Đệ - Chủ tịch sáng lập Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam, trong mổ tim vết sẹo là vấn đề khiến không chỉ người bệnh mà ngay cả các bác sĩ cũng hết sức trăn chở, bởi sau khi phẫu thuật bệnh lý thành công, nếu vết sẹo lớn sẽ khiến người bệnh mất tự tin rất nhiều.
Vì thế, việc áp dụng phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ ít xâm lấn trong phẫu thuật tim là một tiến bộ vượt bậc không chỉ tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E mà còn đối với ngành phẫu thuật tim Việt Nam.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc phương pháp phẫu thuật tim này liệu có quá đắt đỏ, bởi nhiều người bị bệnh tim bẩm sinh rất nghèo, không thể có tiền để làm phương pháp này. PGS Lê Ngọc Thành cho biết, đây là phương pháp được chi trả trong danh mục bảo hiểm, vì thế khi áp dụng phương pháp này người bệnh sẽ phải chi phí là gần 30 triệu đồng. Còn không có bảo hiểm, người bệnh sẽ phải chi phí khoảng gần 50 triệu đồng.
Với những thành công của phương pháp phẫu thuật này, tới đây Trung tâm tim mạch bệnh viện E đã triển khai thường quy phương pháp phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất ít xâm lấn với nhiều loại bệnh lý tim bẩm sinh cũng như bệnh van tim mắc phải.
Minh Hoàng

Bình luận(0)