Indonesia muốn thành cường quốc sự lớn nhất ĐNA

Google News

(Kiến Thức) - Indonesia đang đặt mục tiêu trở thành cường quốc quân sự lớn nhất Đông Nam Á trước năm 2014.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn truyền thông Indonesia cho biết, những năm gần đây Indonesia không ngừng tăng cường trang bị quân sự, như mua tàu ngầm, máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Nga, mua trực thăng chiến đấu Mỹ.
Đầu tháng 5/2013, chính phủ Đức đã phê chuẩn hợp đồng xuất khẩu vũ khí lớn với Indonesia. Theo đó sẽ cung cấp cho Indonesia 104 xe tăng Leopard 2, 3 xe công binh chiến đấu, 4 xe sửa chữa bọc thép và 3 xe bắc cầu bọc thép.
Hiện Không quân Indonesia đã có trong biên chế 13 tiêm kích Su-27/30.
Đối với chương trình hiện đại hóa không quân, năm 2011, Không quân Indonesia đã mua 16 máy bay huấn luyện chiến đấu T-50 của Hàn Quốc. Cùng năm, Indonesia còn mua 6 máy bay chiến đấu đa năng hiện đại Su-30MK2 của Nga.
Ngoài ra, Indonesia còn trở thành đối tác hợp tác nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 KF-X của Hàn Quốc. Trong đó, Indonesia chịu 20% chi phí nghiên cứu phát triển.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khi thăm Indonesia vào tuần trước cũng đã hoàn thành phương án Mỹ sẽ bán cho Indonesia 8 trực thăng vũ trang Apache. Hợp đồng này không bao gồm hệ thống radar sóng mm AN/APG-78 Longbow công nghệ cao. Đây là hệ thống radar đặc biệt được trang bị trên đỉnh cánh quạt biến thể AH-64D, nó cho phép phát hiện 128 mục tiêu cùng lúc dưới mặt đất.
Trong chương trình hiện đại hóa hải quân, năm ngoái, Indonesia đã mua 3 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Type 209 của Hàn Quốc và còn thiết lập mục tiêu tăng số lượng tàu ngầm trước năm 2024 lên 12 tàu.
 Quân đội Indonesia tham vọng trở thành cường quốc quân sự mạnh nhất Đông Nam Á.
Bộ trưởng quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro cho biết, Indonesia hiện rất cần nâng cấp hệ thống vũ khí. Tham mưu trưởng Lục quân Indonesia Moeldoko cho rằng, tiến độ thay mới hệ thống vũ khí chủ yếu của Lục quân Indonesia sẽ hoàn thành 53% trong kế hoạch chiến lược trước năm 2014. Còn trong năm nay Lục quân Indonesia đã đạt được 37%.
Đại diện Quân đội Indonesia tuyên bố, nước này sẽ duy trì việc tiến hành hiện đại hóa đối với hệ thống vũ khí chủ yếu, để trở thành cường quốc quân sự mạnh nhất Đông Nam Á trước năm 2014.
Bằng Hữu

Bình luận(0)