Indonesia mua tên lửa phòng không tầm ngắn nhanh nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Indonesia đã chi 164 triệu USD mua hệ thống phòng không trang bị loại tên lửa đối không tầm ngắn nhanh nhất thế giới Starstreak.

Quân đội Indonesia vừa kí hợp đồng với hãng Thales mua hệ thống radar và tên lửa phòng không Starstreak có tổng trị giá 164 triệu USD, nhằm cải thiện tình trạng lỗi thời về công nghệ của lực lượng phòng không tầm ngắn nước này.
David Beatty - phó chủ tịch Bộ phận vũ khí công nghệ cao của Thales cho biết: “Theo hợp đồng, hãng Thales sẽ cung cấp cho Indonesia 5 khẩu đội tên lửa Starstreak dùng cho lục quân, hệ thống radar Master 200, bệ phóng Rapid Ranger”.
 Bệ phóng Starstreak với 4 ống phóng chứa tên lửa và tổ hợp ngắm quang - điện.
Hợp đồng mua sắm này nằm trong chuỗi đơn hàng hiện đại hóa lực lượng Quân đội Indonesia. Lực lượng này sẽ được bổ sung xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại, pháo 155mm, xe chiến đấu bộ binh và nhiều loại vũ khí khác. Trước đó, Quân đội Indonesia đã đặt hàng Hãng Saab/ Anh và Quân đội Thuỵ Điển cung cấp các loại vũ khí chống tăng hạng nhẹ.
Hợp đồng chuyển giao hệ thống phòng không của Thales với Indonesia trị giá hơn 100 triệu bảng Anh (164 triệu USD) bao gồm thoả thuận với công ty công nghiệp quốc phòng PT LEN của Indonesia về việc nâng cấp và đồng bộ hệ thống khác phục vụ cho cả mục đích quân sự và dân sự của Indonesia.
Đây là kết quả hợp nhất của hai hợp đồng đơn lẻ mà Indonesia đã ký với hãng Thales từ tháng 11/2011, trong đó không qui định trách nhiệm của Thales phải lắp giáp và vận hành hệ thống này cho Indonesia.
Tuy nhiên, với hợp đồng mới, "Thales sẵn sàng đảm bảo các thiết bị của hãng được vận chuyển, lắp đặt, vận hành một cách chuyên nghiệp nhất giống như hệ thống phòng không Master 200, mặc dù quá trình này phải mất vài năm", Giám đốc Thales nhấn mạnh.
Starstreak cung cấp phạm vi phòng không 7km chống máy bay cường kích, trực thăng tấn công, UAV và tên lửa hành trình. Và nó sẽ thay thế cho hệ thống tên lửa phòng không Rapier mà Indonesia đang sử dụng.
 Tên lửa Starstreak vượt 1km trong 1 giây.
Đạt tốc độ bay vượt Mach 3 và có khả năng hành trình hơn 1km trong một ngây, Starstreak là tên lửa đất đối không tầm ngắn nhanh nhất thế giới hiện nay. Hiện chỉ Anh, Nam Phi và gần đây nhất là Thái Lan trang bị loại vũ khí dẫn đường bằng chùm tia lade này.
Bệ phóng Rapid Ranger và hệ thống điều hỏa lực cùng 4 ống phóng tên lửa Starstreak sẽ được tích hợp trên khung gầm xe bọc thép VAMTAC do Tây Ban Nha sản xuất, được xuất khẩu cho Indonesia.
Hoàng Lê

Bình luận(0)