Cô gái suýt vỡ ruột vì bị áp xe ruột thừa nhiễm khuẩn nặng

Google News

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện E đã cấp cứu và phẫu thuật thành công, cứu sống nữ bệnh nhân suýt vỡ ruột vì biến chứng nguy hiểm áp xe ruột thừa trong ổ bụng.

Nguy kịch vì ruột thừa dễ nhầm với nhiễm khuẩn đường ruột
TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu & Nam học Bệnh viện E cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng nguy hiểm: đầy bụng, đau dữ dội quanh vùng rốn, buồn nôn, nôn và chán ăn…
Các bác sĩ cấp cứu đã tiến hành khám lâm sàng phát hiện người bệnh đau phản ứng kèm xuất hiện khối ở vùng bụng hố chậu phải. Ngay lập tức, người bệnh được các bác sĩ chỉ định làm các xét nghiệm, siêu âm bụng, chiếu chụp cần thiết và xác định người bệnh bị áp xe ruột thừa trong ổ bụng có biểu hiện nhiễm khuẩn nặng.
Theo khai thác tiền sử bệnh án, trước đó hai ngày người bệnh xuất hiện các triệu chứng: đầy bụng khó tiêu và đau bụng ít thường được cảm nhận ở vùng quanh rốn. Tuy nhiên, với các triệu chứng ban đầu của bệnh viêm ruột thừa rất dễ nhầm với nhiễm khuẩn đường ruột nên người bệnh đến khám tại một cơ sở y tế tư nhân.
Sau đó, cơn đau trở nên nổi bật hơn ở phần phải của bụng dưới kèm với biểu hiện của nhiễm khuẩn nặng. Lúc này, qua phương tiện thông tin đại chúng, người bệnh biết đến Bệnh viện E là cơ sở y tế có đủ đội ngũ bác sĩ với trình độ chuyên môn, tay nghề cao và trang thiết bị hiện đại có thể xử trí kịp thời ca biến chứng nguy hiểm của bệnh. Do đó, theo nguyện vọng của người bệnh, cơ sở y tế này đã chuyển người bệnh đến cấp cứu tại Bệnh viện E.
Co gai suyt vo ruot vi bi ap xe ruot thua nhiem khuan nang
Đau bụng ruột thừa chẩn đoán rối loạn tiêu hóa người nước ngoài suýt vỡ ruột.
Nội soi hiện đại giảm biến chứng, nhanh phục hồi
Ca mổ cấp cứu cho người bệnh quốc tịch Philppines nhanh chóng được tiến hành với sự tham gia của nhiều chuyên khoa: TS.BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, ThS.BSNT Phùng Văn Quyên – Khoa Phẫu thuật tiêu hóa cùng êkip gây mê, hồi sức….
Trong ca mổ cấp cứu diễn ra khoảng hơn 60 phút, các phẫu thuật viên đã lựa chọn phương án can thiệp bằng phẫu thuật nội soi qua ổ bụng.
Cái khó của ca bệnh này chính là khối áp xe ruột thừa trong ổ bụng (nằm giữa khoang bụng), cần được phẫu thuật để giải quyết cùng lúc ổ áp xe và cắt ruột thừa viêm. Các phẫu thuật viên tiến hành quan sát toàn ổ bụng đánh giá tình trạng ổ áp xe, có thể hút dịch tiết hoặc dịch mủ (nếu có) ở khoang bụng tự do.
Sau đó, tiến hành phẫu tích để vào ổ áp xe, khéo léo không để mủ tràn vào khoang bụng và làm tổn thương các quai ruột non cạnh ổ áp xe. Tìm ruột thừa viêm và cắt ruột thừa theo kỹ thuật mổ nội soi, sau đó hút rửa, làm sạch ổ áp xe, kiểm tra các quai ruột, toàn ổ bụng và đặt dẫn lưu ổ bụng…
ThS.BSNT Phùng Văn Quyên – Khoa Phẫu thuật tiêu hóa - Bệnh viện E, bác sĩ trực tiếp tham gia ca mổ, giải thích thêm, áp xe ruột thừa là biến chứng của viêm ruột thừa cấp: khi ruột thừa hoại tử vỡ được các mạc nối lớn, mạc treo ruột và ruột non bao bọc tạo thành một ổ mủ vì thế còn có tên gọi là viêm phúc mạc khu trú. Áp xe ruột thừa thường được chỉ định điều trị chọc hút, dẫn lưu. Nhưng đối với trường hợp người bệnh này, ổ áp xe nằm sâu bên trong ổ bụng chỉ có thế can thiệp được bằng phẫu thuật nội soi.
Co gai suyt vo ruot vi bi ap xe ruot thua nhiem khuan nang-Hinh-2
Lý do để các phẫu thuật viên lựa chọn phương pháp này vì tính ưu điểm của phẫu thuật nội soi trong áp xe ruột thừa và có tỉ lệ thành công cao. Hầu hết trường hợp phẫu thuật nội soi đều giải quyết được gần như triệt để ổ mủ và cắt được ruột thừa.
Tai biến trong mổ và biến chứng sau mổ thấp và hồi phục sau mổ nhanh, an toàn cho người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi máy móc hiện đại, trình độ chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật được đào tạo bài bản về nội soi thực hiện.
ThS.BSNT Phùng Văn Quyên khuyến cáo, Viêm ruột thừa là một căn bệnh thường gặp, có thể điều trị một cách dễ dàng nhưng nếu người bệnh chủ quan tự ý điều trị hoặc dùng thuốc kháng sinh, giảm đau thì có thể bị biến chứng gây nguy hiểm tính mạng.
Vì thế khi thấy những dấu hiệu bệnh như: đau bụng âm ỉ vùng hố chậu, đau dữ dội từng cơn, chán ăn, ăn không ngon miệng, rối loạn tiêu hóa, chức năng đại tiện, một số bệnh nhân có thể sốt cao, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện E để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Theo TS.BS Nguyễn Công Hựu, đây là ca cấp cứu và phẫu thuật thành công cứu sống một người bệnh, quốc tịch Philippines bị áp xe ruột thừa trong ổ bụng dọa vỡ với sự phối hợp chặt chẽ, khẩn trương giữa các chuyên khoa: Cấp cứu, Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Phẫu thuật tiêu hóa, Gây mê hồi sức…
Có được điều này, vì Bệnh viện E là bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh với nhiều chuyên khoa mũi nhọn cùng với hệ thống trang bị máy móc trang thiết bị hiện đại và thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch, thận tiết niệu, nam học, ngoại khoa, sản khoa, cơ xương khớp, chấn thương chỉnh hình….
Đây cũng là lý do mà nhiều người bệnh nước ngoài lựa chọn Bệnh viện E là nơi khám chữa bệnh và điều trị các bệnh lý của mình.

Thúy Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)