Choáng nặng thiết kế tàu khu trục Project 23560 của Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tàu khu trục Project 23560 của Nga thiết kế thượng tầng kiểu kim tự tháp, trang bị lò phản ứng hạt nhân, lượng giãn nước khoảng 10.000 tấn.

Tờ tin tức hàng hải quân sự Navyrecognition của Bỉ đưa tin, Trung tâm khoa học nhà nước Krylov đã chuyển giao thiết kế sơ bộ tàu khu trục Project 23560, lớp Leader cho Hải quân Nga. Ông Valery Polyakov, Phó giám đốc trung tâm nói với hãng thông tấn TASS.

“Trong khuôn khổ hợp đồng giữa trung tâm Krylov với Hải quân Nga, bản thiết kế sơ bộ tàu khu trục thế hệ mới lớp Leader cho Hải quân Nga và lớp Shkval (23560E) dùng cho xuất khẩu đã được bàn giao cho khách hàng”.

Tàu khu trục lớp Leader sẽ thay thế cho lớp Sovremenny và Udaloy hiện là xương sống của Hải quân Nga. Theo bản thiết kế sơ bộ, tàu có lượng giãn nước khoảng 10.000 tấn.

Leader có thiết kế thủy động lực học theo công nghệ tàng hình. Phần lớn hệ thống vũ khí được bố trí nằm trong thân tàu để tăng khả năng tàng hình. Cột buồm có thiết kế dạng kim tự tháp với hệ thống radar hiện đại bố trí bên trong.

Choang nang thiet ke tau khu truc Project 23560 cua Nga
Mô hình tàu khu trục tương lai Project 23560 trưng bày tại một cuộc triển lãm. Ảnh: Global Security 

Tàu được trang bị hệ thống vũ khí cực mạnh với siêu tên lửa phòng không S-500 có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình chống hạm đa năng Kalibr và Oniks. Nhiều khả năng tàu sẽ sử dụng hệ thống động lực hạt nhân giúp hoạt đông liên tục mà không lo hết nhiên liệu.

Dự kiến, Hải quân Nga sẽ đóng mới 12 tàu khu trục tương lai lớp Leader và đưa vào hoạt động từ năm 2023-2025 phân bổ cho Hạm đội Biển Bắc và Thái Bình Dương. Ông Polyakov cho biết thêm, trung tâm đang hợp tác chặt chẽ với Hải quân Nga để nghiên cứu, phát triển các công nghệ quốc phòng mới.

Dự báo dài hạn và hướng giải quyết các thách thức về tác chiến hải quân hiện đại. Nghiên cứu tính khả thi và đề xuất các công nghệ, vũ khí trang bị nhằm đáp ứng các yêu cầu tác chiến trong thời đại công nghệ cao.

Kể từ khi Liên Xô tan rã, công nghiệp đóng tàu Nga vẫn chưa thể sản xuất được một lớp tàu khu trục mới tương đương với lớp Arleigh Burke của Mỹ. Giới phân tích quân sự Nga đang kỳ vọng, tàu khu trục Project 23560 sẽ tạo ra bước đột phá mới cho Hải quân Nga.

Quốc Minh

Bình luận(0)