Cháu bé ở Đắk Lắk không còn nhiễm virus Zika

Google News

Theo ông Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Đắk Lắk, hiện nay virus Zika từng có trong người bệnh nhi 4 tháng tuổi tại Krông Búk đã không còn.

Chiều 4/11, Sở Y tế Đắk Lắk đã tổ chức họp báo về trường hợp ca nhiễm virus Zika và tật đầu nhỏ đầu tiên tại Đắk Lắk. Bệnh nhân được xác định là cháu H'Lanh (4 tháng tuổi, ngụ xã Cư Pong, Krông Búk).
Trước đó, ngày 8/9, Trung tâm Y tế dự phòng có báo cáo về trường hợp tật đầu nhỏ được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh, và sau đó chuyển tới Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) điều trị.
Khi sinh, bệnh nhi nặng 2,6 kg, biểu hiện chứng đầu nhỏ (vòng đầu 22 cm). Hiện vòng đầu của cháu H'Lanh là 30,5 cm, nặng 5,2 kg.
Chau be o Dak Lak khong con nhiem virus Zika
 Các chuyên gia khám cho cháu bé đầu nhỏ. Ảnh: M. Q.
Mẹ bệnh nhân là H'Lam (23 tuổi) có biểu hiện sốt, ngứa toàn thân khi mang thai ở tháng thứ 3, nhưng không điều trị và uống thuốc. Đến tháng thứ 6, thai phụ sốt và tự mua thuốc về uống.
Sau khi phát hiện, ngày 8/9, Sở Y tế Đắk Lắk lấy mẫu huyết thanh xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên. Kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính với virus Zika.
Nhưng ngày 12/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) cho biết mẫu huyết thanh của bệnh nhân dương tính với kháng thể virus Zika.
Ngày 21/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương công bố trong mẫu huyết thanh lấy tại nhà bệnh nhân có đồng thời kháng thể IgM kháng đặc hiệu virus Zika và kháng thể trung hòa virus Zika.
5 mẫu huyết thanh khác của gia đình bệnh nhân gồm bố, mẹ, bà ngoại, cậu đều cho kết quả dương tính. Tuy nhiên, hiện nay tất cả những trường hợp trên không còn virus Zika trong người.
Liên quan đến tật đầu nhỏ của cháu H'Lanh, ông Lào cho biết vẫn chưa có kết luận chính thức là do virus Zika gây nên hay không.
"Chúng tôi đang chờ kết quả từ Đại học Nagasaki (Nhật Bản) để đưa ra kết luận cuối cùng", ông Lào nói.
Ngày 30/10, sau cuộc họp trực tuyến với văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, Philippines và Thái Lan, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam có triệu chứng dị tật bẩm sinh mắc chứng đầu nhỏ có nhiều khả năng nghi liên quan đến virus Zika.
Tên bệnh nhân được thay đổi.
Theo Tây Nguyên/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)