Chán tên lửa Nga, Trung Quốc sao chép tên lửa Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Mẫu tên lửa chống tăng mới HJ-12 của Trung Quốc được các chuyên gia cho là học hỏi nhiều công nghệ loại Javelin của Mỹ.

Tạp chí Jane's Missiles and Rockets cho biết, trong khuôn khổ triển lãm quốc phòng Eurosatory tổ chức cuối tháng 6, Trung Quốc lần đầu công bố mô hình tên lửa chống tăng mang vác được định danh là HJ-12 (Hồng Tiễn 12). Theo nguồn tin từ hệ thống này đã được biên chế cho Quân đội Trung Quốc.
Theo tài liệu nhà sản xuất, trọng lượng của hệ thống HJ-12 khi chiến đấu là 22 kg, trong đó trọng lượng tên lửa khi đặt trong thùng phóng là 17kg. Tuy tài liệu không đề cập đến kích thước của tên lửa, nhưng theo tính toán, nó chiều dài khoảng 980mm, đường kính thân 135mm. Tên lửa có thể sử dụng dầu tự dẫn hồng ngoại như mẫu tên lửa FGM-148 Javelin (Mỹ), Spike (Israel), Type 01 (Nhật Bản)…
 Tên lửa chống tăng HJ-12.
Cũng theo tài liệu, HJ-12 phát triển với 2 phiên bản dùng cho ban ngày (đầu tự dẫn truyền hình, tầm bắn đạt 4.000m) và phiên bản tác chiến đêm (đầu tự dẫn ngoại, tầm bắn đạt 2.000m). Trong đó phiên bản tác chiến đêm có thể đánh theo kiểu “bắn và quên” – HJ-12 khóa mục tiêu trước khi phóng, sau khi phóng nhân viên vận hành có thể nạp đạn ngay lập tức để tiến hành tấn công các mục tiêu khác.
Trong tuyên bố của công ty Trung Quốc thì tên lửa này có thể tấn công hủy diệt xe tăng – thiết giáp, hầm ngầm, các tòa nhà, mục tiêu dưới nước và trực thăng bay thấp.
Đặc biệt, HJ-12 có thể bay theo quỹ đạo vòng cung để tấn công vào nóc tháp pháo xe tăng – thiết giáp. Đây là đặc điểm điển hình trên kiểu tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin của Mỹ.
Bằng Hữu

Bình luận(0)