Phe nổi dậy Syria có TOW, T-72 quân chính phủ "hết đất sống"

Google News

(Kiến Thức) - Việc quân nổi dậy Syria sở hữu tên lửa chống tăng cực mạnh TOW khiến xe tăng T-72 của phe chính phủ khó có thể sống sót nếu đối đẩu.

Tạp chí Jane's dẫn nguồn đoạn clip của quân nổi dậy Syria cho thấy, lực lượng này được trang bị hệ thống tên lửa chống tăng hạng nặng TOW do Mỹ chế tạo. Điều này làm dấy lên những suy đoán rằng người Mỹ đang viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy Syria.
Ba video đã được các thành viên nhóm nổi dậy Harakat Hazm đưa lên kênh chia sẻ YouTube từ 1-5/4. Hai video trong số này cho thấy các thành viên quân nổi dậy bắn TOW vào mục tiêu gần thị trấn Hish, thủ phủ Iblib. Video thứ 3 cho thấy hệ thống tên lửa TOW gắn đằng sau một xe tải.
Hệ thống TOW có kích thước lớn và khá nặng, khi không có ống ngắm tầm nhiệt nên rất hạn chế tiện ích đối với quân nổi dậy nhưng lại có tầm bắn xa và đầu đạn hoạt động hiệu quả hơn nhiều hệ thống tên lửa chống tăng khác.
Hình ảnh từ video cho thấy quân nổi dậy sử dụng súng chống tăng Mỹ.
Hệ thống TOW đã được Mỹ xuất khẩu đi nhiều nước bao gồm cả Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ - cả 2 nước đều ủng hộ phe nổi dậy ở Syria. Vì vậy không loại trừ khả năng, các nước này đã tuồn vào lãnh thổ Syria.
Hệ thống tên lửa chống tăng BGM-71 TOW do Mỹ phát triển từ năm 1963-1968 thì bắt đầu đưa vào phục vụ trong đơn vị quân đội Mỹ. Trong suốt thời gian dài vài chục năm, TOW là vũ khí diệt tăng có điều khiển chủ lực mạnh nhất Lục quân Mỹ dù từ những năm 1980 nó bắt đầu dần thay thế bằng loại Javelin hiện đại hơn.
TOW là một loại tên lửa chống tăng có kích thước khá lớn, biến thể đầu tiên BGM-71A nặng tới 189,kg được xem là nhẹ nhất, biến thể mới sau này như BGM-71F (thiết kế với quỹ đạo bay hướng vào nóc xe tăng - bọc giáp yếu nhất) nặng đến 22,6kg hoặc biến thể lắp đầu nổ tandem chống giáp ERA BGM-71E nặng tương đương BGM-71F.
Đạn BGM-71 TOW có thể tiêu diệt hiệu quả mục tiêu từ cự ly 65-3.750m, dùng kiểu dẫn đường với lệnh điều khiển truyền qua dây. Tuy nhiên, kiểu dẫn này lại chính là thiếu sót lớn của TOW khiến bị giới hạn tầm bắn.
Có thể nói, với sức công phá mạnh, TOW sẽ khiến các xe tăng T-55, T-62, T-72 quân chính phủ Syria khó có "đất sống". Kể cả việc bọc giáp phản ứng nổ ERA thì việc bị phá hủy vẫn là khó tránh khỏi. Mà khi thiếu đi sự hộ tống của tăng - thiết giáp, các chiến dịch tấn công quân nổi dậy Syria ở các thành phố của phe chính phủ sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Ngô Trang

Bình luận(0)