Cao huyết áp không ăn nhiều óc lợn

Google News

(Kiến Thức) - Bị chứng đau đầu do bệnh cao huyết áp hành hạ, có người chọn giải pháp ăn nhiều óc lợn... rước họa vào thân.

Rước họa vào thân vì ăn... óc lợn
Chị Nguyễn Thị Hạ Lan (49 tuổi, quận 5, TP HCM) bị bệnh cao huyết áp và đang trong giai đoạn tiền mãn kinh nên thường xuyên bị nhức đầu. Nghe người ta bày chưng óc lợn với ngải cứu ăn 3 lần mỗi ngày sẽ khỏi bệnh. Không ngờ, bệnh thì không khỏi mà chị phải vào bệnh viện cấp cứu vì tăng huyết áp quá cao.
TS.BS Lê Nguyễn Trung Đức Sơn, giảng viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM cho biết, óc lợn là thực phẩm giàu chất béo nói chung và cholesterol nói riêng. Trong 100g óc lợn có chứa 9g chất đạm, 9,5g chất béo, gần 2.500mg cholesterol, 0,4g chất bột đường và 1,6mg sắt, 1,27mg kẽm... Do vậy, nếu ăn thường xuyên sẽ gây rối loạn mỡ máu do hàm lượng cholesterol rất cao (trong 100g óc lợn, lượng cholesterol gấp 8 lần nhu cầu khuyến nghị hằng ngày). 
Với người bị nhức đầu do tăng huyết áp thì việc thường ăn óc lợn để chữa cơn nhức đầu là một việc làm không hợp lý vì lượng cholesterol trong óc lợn ăn vào có thể gây rối loạn mỡ máu. Lâu dần có thể gây xơ vữa động mạch và làm nặng thêm tình trạng cao huyết áp.
 
Thực phẩm giảm cơn nhức đầu
TS.BS Lê Nguyễn Trung Đức Sơn cho hay, có nhiều loại thực phẩm giúp làm giảm cơn nhức đầu như các loại thức ăn giàu vitamin C (cam, chanh, táo, dâu, bưởi...), nhóm thực phẩm giàu vitamin E, bột đường, giàu ma giê hay các thực phẩm giàu omega -3 và một phần quan trọng không kém đó là việc uống đủ nước.
Các chuyên gia cho biết, nhóm thực phẩm giàu vitamin E như quả bơ, giá đậu xanh, dầu ôliu... có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ, qua đó giúp giảm các cơn đau đầu. Tác dụng chống oxy hóa của vitamin E cũng giúp làm giảm cơn nhức đầu. Đối với các thực phẩm nhóm bột đường (cơm, bún, bánh mỳ, trái cây...) là do hoạt động của não cần đường glucose nên việc ăn đủ chất bột đường sẽ cung cấp đủ glucose cho não hoạt động giúp ngăn ngừa nhức đầu và kích thích cơ thể tiết serotonin - chất có tác dụng làm dịu thần kinh.  
Đối với các hạt ngũ cốc, các loại hạt (hướng dương, vừng, bí), hải sản, một số loại rau xanh (cải, bó xôi, súp lơ xanh) là những thực phẩm giàu magiê, có tác dụng làm dịu cơn đau đầu, rất tốt cho phụ nữ. Bên cạnh đó, omega-3 giúp điều hòa quá trình viêm trong cơ thể nên giúp làm dịu các cơn đau đầu hiệu quả. Thực phẩm giàu omega -3 là cá thu, cá ngừ, một số loại hạt...
TS.BS Lê Nguyễn Trung Đức Sơn khuyến cáo, nước không thể thiếu trong khẩu phần hằng ngày. Khi cơ thể thiếu nước, các hoạt động trong sẽ diễn ra không hoàn toàn và dễ làm khởi phát các cơn đau. Nên cố gắng uống đủ lượng nước mỗi ngày (tư 6 - 8 cốc nước tương đương với 1,5 - 2 lít nước, tùy theo thời tiết và mức độ hoạt động). 
Bùi Hương

Bình luận(0)