Belarus muốn bán vũ khí cho Việt Nam, Lào

Google News

(Kiến Thức) - Các doanh nghiệp quốc phòng Belarus đang muốn thúc đẩy xuất khẩu vũ khí tới  thị trường Đông Nam Á, đặc biệt nhắm tới Việt Nam và Lào.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành thị trường phát triển mạnh thu hút nhiều doanh nghiệp quốc phòng phương Tây và Đông tìm cách bù đắp sự suy giảm doanh số bán hàng trong nước của họ bằng cách thu hút hợp đồng nước ngoài. Belarus cũng là một trong số đó, họ được cho là đang chú ý đến khu vực Đông Nam Á như là thị trường tiềm năng giúp tăng trưởng doanh thu vũ khí của họ.

Trong quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam, bước đầu Belarus chủ yếu cung cấp hệ thống radar và phát triển máy bay không người lái.

Những năm trước đây, Việt Nam đã ký một thỏa thuận trị giá nhiều triệu USD mua vài hệ thống radar di động kỹ thuật số Vostock E từ Belarus. Đây là hệ thống radar hiện đại hàng đầu thế giới có khả năng phát hiện máy bay chiến đấu cách xa tới 350km, bám cùng lúc không dưới 120 mục tiêu. Đặc biệt, Vostock E có khả năng phát hiện máy bay tàng hình ở cự ly xa đến 72km trong môi trường bị đối phương gây nhiễu điện tử mạnh.

Ngoài hệ thống radar, Việt Nam có thể sẽ mua các hệ thống máy bay trinh sát không người lái do Belarus sản xuất. Đây là thông tin được Thủ tướng Belarus Mikhail Myasnikovich công bố sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Belarus diễn ra vào tháng 5/2013).
Hệ thống radar cảnh giới Vostock E hiện đại do Belarus sản xuất.

Theo chuyên gia phân tích quốc phòng Belarus Aliaksandr Alesin, các công ty quốc phòng Belarus cũng sẽ giúp Lào hiện đại hóa lực lượng xe tăng và hệ thống phòng không.

Những năm qua, Lào chủ yếu sử dụng thiết bị quân sự có nguồn gốc từ Nga và Trung Quốc được cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp. Những thiết bị quân sự này đã khá lỗi thời, lạc hậu và cần thiết nâng cấp.

Chủ tịch Lào Choummaly Sayasone gần đây đã có chuyến thăm tới Belarus, nơi ông được chào đón nồng nhiệt.

Theo chuyên gia Alesin, Lào quan tâm tới việc nâng cấp các hệ thống vũ khí lạc hậu, nhất là xe bọc thép và hệ thống phòng không. Họ cũng quan tâm tới các hệ thống máy bay không người lái, đài thông tin liên lạc, hệ thống trinh sát và giám sát, tình báo và tác chiến điện tử.

Hiện nay, theo một số thống kê đánh giá của tổ chức quốc tế, về lực lượng tăng - thiết giáp Lào có trong trang bị hơn 200 phương tiện gồm: 30 xe tăng chiến đấu T-54; 25 xe tăng hạng nhẹ PT-76; 130 xe bọc thép chở quân BTR-60P; 30 xe bọc thép BTR-152.

Về lực lượng phòng không, Quân đội Lào gồm chủ yếu các loại pháo và một ít tên lửa vác vai (gồm: 120 tên lửa vác vai SA-7; 18 pháo 57mm; 18 pháo 37mm; 48 pháo 23mm ZU-23-2 và 10 pháo phòng không tự hành ZSU-23-4).


Hoàng Lê

Bình luận(0)