Ảo tưởng giảm cân bằng tắm muối

Google News

(Kiến Thức)- Nhiều chị em đang truyền tai nhau về tác dụng giảm cân của việc tắm muối nóng. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cảnh báo những tác dụng không mong muốn từ cách làm đẹp này.

Muối tự nhiên và tổng hợp

Dạo qua các cửa hàng mỹ phẩm hay các gian hàng về hóa mỹ phẩm trong các siêu thị, không ai là không nhận ra sự đa dạng của các sản phẩm muối tắm. Thôi thì đủ loại từ dạng hạt, gel, dạng kem dẻo, dạng sữa...; đủ màu: xanh, hồng, trắng, đỏ, cam, tím, lam, vàng...; đủ kiểu đóng gói như hộp, tuýp, lọ, bịch...; đủ các kiểu thành phần kết hợp gồm muối bột sữa bò, muối táo, cam, tảo biển, lavender, mật ong, gừng, thảo mộc... Xuất xứ và giá cả thì cũng vô cùng phong phú, từ các loại muối của Thái, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thổ, Nhật, Úc... với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm.

Ngoài tính năng làm sạch da và giúp thư giãn để có tinh thần sảng khoái, nhiều sản phẩm còn được giới thiệu thêm tác dụng làm trắng hay giảm béo. Ví dụ, một loại muối dạng kem dẻo có giá bán 200.000 đồng/bịch, được giới thiệu là của Úc, có tác dụng làm tiêu mỡ, săn chắc da, giúp da trắng sáng, mịn màng chỉ sau 3 lần sử dụng.

Theo lời người bán "chỉ cần làm ẩm các vùng da tích mỡ nhiều như đùi, bụng, bắp tay, bắp chân... sau đó thoa muối dẻo và mát-xa, càng mát-xa kỹ thì hiệu quả giảm béo càng cao. Sản phẩm có công dụng kỳ diệu như vậy là nhờ có sự kết hợp của muối tự nhiên với tinh dầu gừng, bạch hổ và các vitamin, collagen, bột sữa...". Tuy nhiên, khi được hỏi muối tự nhiên là muối gì, có phải muối biển hay không, thì người bán hàng tại một shop mỹ phẩm trên phố Lãn Ông (Hà Nội) lại lắc đầu không biết. 
Chị em cần hết sức cẩn trọng khi quyết định sử dụng các loại muối tắm
                                                                                                      (ảnh minh họa).

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Trung tâm thẩm mỹ Trúc Lâm, thực tế muối tắm có hai loại là muối tự nhiên và muối tổng hợp. Muối tự nhiên thường là muối biển, đặc biệt quý là muối từ vùng Biển Chết giàu khoáng chất và dưỡng chất. Theo các tài liệu nghiên cứu, ngoài clorua natri, muối Biển Chết còn có các khoáng chất khác như magiê, sulfat, kali, canxi, brom... có tác dụng cải thiện bệnh khớp một cách hiệu quả, chữa da khô, chàm eczema, vẩy nến, giúp giảm đau, giảm căng cơ, tẩy da chết, ngăn ngừa lão hóa da... 

Loại thứ hai là muối Epsom, là dạng muối tổng hợp với thành phần chủ yếu là magiê sulfat, loại dùng để ngâm tắm có tác dụng giảm đau cơ bắp và thư giãn cơ thể, tẩy da chết, giúp làm lành da, cải thiện tình trạng sưng viêm, bầm tím". Tuy nhiên, bà Hương khẳng định, các sản phẩm muối tắm từ muối Biển Chết thường rất đắt, thậm chí một số hãng mỹ phẩm lớn còn phải đưa ra các sản phẩm thương mại kết hợp cả hai loại muối này. 

Ảo tưởng giảm cân

TS Mehmet Oz, một chuyên gia y tế và sức khoẻ cộng đồng tại Đại học Columbia (Mỹ) cho rằng, mối quan hệ giữa việc tắm muối và giảm cân là rất mơ hồ. Có thể thành phần magiê sulfat trong muối Epsom khi thẩm thấu qua da sẽ giúp loại bỏ độc chất khỏi cơ thể, vì vậy cũng có thể làm giảm đi phần nào chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có nghiên cứu cụ thể nào về tác dụng giảm cân của việc tắm nước nóng với muối tắm hòa tan. 

Theo Mayo Clinic, một tổ chức chăm sóc y tế hàng đầu Hoa Kỳ, muối Epsom tuyệt đối không nên dùng cho người bệnh tiểu đường, người có vấn đề về tim mạch, áp huyết và thận, cũng như phụ nữ đang mang thai. Việc sử dụng muối tắm không đúng cách có thể gây hiện tượng hoa mắt, choáng, ngất, nôn mửa hoặc tiêu chảy, mất nước. Đặc biệt, việc sử dụng muối Epsom thường xuyên có thể gây phản ứng dị ứng với các triệu chứng phát ban, mẩn ngứa, sưng đỏ ở mặt/lưỡi/môi, khó thở. 

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, muối tắm hay bất kể loại hóa mỹ phẩm nào khi sử dụng trên da đều có nguy cơ gây dị ứng, đặc biệt là với những người có cơ địa dễ bị kích thích dị ứng. Vì vậy, chị em cần hết sức cẩn trọng khi quyết định sử dụng các loại muối tắm, và nên cân nhắc giữa lợi ích làm đẹp với nguy cơ tổn hại sức khoẻ. 

Lưu ý khi sử dụng muối tắm:
- Đảm bảo nhiệt độ nước trong bồn tắm không quá 40 độ C.
- Chỉ dùng 1 chén nhỏ muối Epsom để pha cho một lần tắm bồn. 
- Uống 1 cốc nước trước khi ngâm mình trong bồn tắm muối.
- Không ngâm quá 20 phút, sau đó xả lại thật kỹ bằng nước sạch.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Lê Na

Bình luận(0)