Tiết kiệm, Israel làm "taxi chiến trường" từ xe tăng Merkava MkII

Google News

(Kiến Thức) - Nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian, Israel sẽ phát triển xe bọc thép chở quân mới dựa trên xe tăng Merkava MkII đã nghỉ hưu.

Tạp chí quân sự Jane’s cho hay, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang lên kế hoạch chuyển đổi vai trò sử dụng của những chiếc xe tăng Merkava MkII đã loại biên của nước này .
Xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava MkII được Israel đưa vào sản xuất hàng loạt từ những năm 1980, hoạt động trong IDF từ đó cho tới nay sau nhiều lần nâng cấp khác nhau. Một động thái liên quan là các đơn vị tăng thiết giáp của IDF cũng sẽ dừng việc đào tạo Merkava MkII trong thời gian sắp tới.
Tiet kiem, Israel lam
Sau hơn 30 năm vai trò của Merkava MkII trong Quân đội của Israel liệu có kết thúc.
Theo một số nguồn tin từ IDF tiết lộ, những chiếc Merkava MkII bị loại biên sẽ được chuyển đổi thành các biến thể xe bọc thép phục vụ cho công tác hậu cầu, xe bọc thép chở quân và xe chỉ huy chiến trường. Hiện tại các đơn vị bộ binh cơ giới của Israel đang đau đầu để tìm cách tái sử dụng số xe tăng Merkava MkII đang dư ra và vẫn chưa có thông tin chính về việc sẽ có bao nhiêu chiếc Merkava MkII được chuyển đổi.
Tuy nhiê,n bất chấp khó khăn hiện tại IDF vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch chuyển đổi số Merkava MkII trên sang một nền tảng khác phù hợp hơn, tương tự như những gì mà Israel từng làm với các dòng xe tăng chiến đấu chủ lực đã loại biên của nước này trước đây với mục đích chính là nhằm tiết kiệm chi phí và tăng cường khả năng bảo vệ cho binh sĩ trên chiến trường.
Từ nền tảng khung gầm của Merkava MkII các công ty quốc phòng của Israel có thể dễ dàng phát triển thành một mẫu xe bọc thép chở quân APC mới, để thay thế cho những chiếc xe bọc thép chở quân M-113 đã lỗi thời được IDF đưa vào trang bị từ những năm 1970.
Tiet kiem, Israel lam
Xe bọc thép chở quân hạng nặng Namer là ví dụ điển hình cho việc chuyển đổi vai trò của xe tăng chiến đấu chủ lực.
Từ lâu IDF đã không còn mặn mà với M-113 vì nó không còn phù hợp với yêu cầu tác chiến hiện tại của Quân đội Israel tại Dải Gaza hay Lebanon, nơi binh sĩ Israel luôn phải đối mặt với số lượng lớn các loại tên lửa chống tăng tiên tiến.
Các quan chức Israel gần đây cũng xác nhận việc nước này đang phát triển một mẫu xe bọc thép chở quân bánh lốp 8x8 mới và nó đang được đưa vào sản xuất thử nghiệm tại trung tâm bảo dưỡng và phục hồi vũ khí của IDF. Trong khi đó mẫu xe bọc thép chở quân hạng nặng Namer đang được IDF tiếp tục nâng cấp với hệ thống phòng vệ chủ động Trophy của Rafael.
Trà Khánh

Bình luận(0)