Tên lửa phòng không S-300 của Iran chưa dọa được Mỹ, Israel

Google News

(Kiến Thức) -Dù duyệt binh rầm rộ với các thành phần khí tổ hợp tên lửa phòng không S-300, nhưng hiện Iran chưa thể tác chiến với vũ khí tối tân này.

Theo tạp chí quân sự Jane’s, sau một thời gian chờ đợi cuối cùng Iran cũng sở hữu được các tổ hợp tên lửa phòng không S-300 từ Nga vào giữa tháng 4 năm nay. Ngay lập tức nó đã thu hút được sự chú ý của các nhà phân tích quân sự lẫn các quốc gia đang trong tình trạng đối địch với Tehran.
Sau khi tiếp nhận đơn vị S-300 đầu tiên, Iran đã tổ chức một lễ duyệt binh quy mô vào hôm 17/4 tại Tehran nhằm phô diễn sức mạnh quân sự của nước này. Theo thông tin ban đầu tổ hợp S-300 Iran mới được Nga chuyển giao là biến thể S-300PMU2 (cũng có nguồn nói là S-300PMU1), tuy nhiên tổ hợp tên lửa này vẫn chưa hoàn chỉnh.
Ten lua phong khong S-300 cua Iran chua doa duoc My, Israel
 Theo đánh giá hiện tại Iran vẫn chưa sẵn sàng đưa S-300PMU2 vào hoạt động.
Ngoài ra, Iran còn cho trưng bày công khai một đài radar giám sát 64N6 thuộc tổ hợp S-300PMU2 kéo dài tới 6 ngày sau lễ duyệt binh. Thông thường hệ thống radar này được đặt trên khung gầm đặc chủng MAZ-7410 thì ở biến thể 64N6 của Iran lại được đặt trên một khung gầm xe đầu kéo dân sự.
Trong lễ duyệt binh của Iran vào hôm 17/4 không thấy sự xuất hiện của hệ thống radar điều khiển hỏa lực 30N6 hay các xe phóng di động thuộc S-300PMU2. Điều này chứng tỏ các đơn vị tên lửa phòng không S-300 của Iran vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu.
Ten lua phong khong S-300 cua Iran chua doa duoc My, Israel-Hinh-2
Hệ thống radar giám sát 64N6 của tổ hợp tên lửa phòng không S-300PMU2 của Iran.
Tuy nhiên Iran lại giới thiệu tổ hợp tác chiến điện tử 1L222M Avtobaza-M (ELINT) có thể được tích hợp cùng với S-300PMU2. Avtobaza-M được thiết kế để phát hiện và theo dõi các mục tiêu bay của đối phương thông qua các tín hiệu radar và các thiết bị liên lạc vô tuyến được trang bị trên máy bay với tầm hoạt động lên đến 400km.
Theo nhiều nguồn tin quân sự cho biết, Nga đã chuyển giao các tổ hợp tác chiến điện tử Avtobaza-M cho Iran từ năm 2011. Bên cạnh đó từ năm 2012 phe đối lập Syria cũng từng khẳng định Iran cũng đã sử dụng Avtobaza-M để theo dõi và nghe lén các thiết bị liên lạc vô tuyến của lực lượng này.
Các cuộc duyệt binh trước đây của Iran cùng từng khoe các tổ hợp radar giám sát thế hệ mới do Nga sản xuất như Nebo-SVU được giới thiệu có thể phát hiện cả máy bay tàng hình và radar cảnh giới tầm thấp Kasta-2E2.
Trà Khánh

Bình luận(0)