Nga muốn xây dựng nhà máy lắp ráp T-90 tại Iran

Google News

(Kiến Thức) - Nga sẵn sàng xây dựng dây chuyền lắp ráp siêu xe tăng T-90 tại Iran nếu quốc gia này đồng ý mua.

Trang tin quân sự Army Recognition dẫn lời Alexey Zharich - đại diện của công ty quốc phòng Uralvagonzavod (UVZ) Nga cho hay, UVZ sẵn sàng thành lập thành một liên doanh sản xuất xe tăng T-90 tại Iran nếu như các lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc đối với Tehran được gỡ bỏ.
Cũng theo Zharich, các chương trình hợp tác quân sự giữa Moscow và Tehran đã bị đình chỉ sau một khoảng thời gian dài do các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với chương trình hạt nhân của Iran vào tháng 6/2010.
Nga muon xay dung nha may lap rap T-90 tai Iran
Hàng tỷ USD là những gì các công ty quốc phòng Nga muốn nhắm tới khi liên tục mời chào Iran.
“Tuy nhiên nếu các lệnh cấm vận này được dỡ bỏ thì UVZ sẽ bắt đầu làm việc với Tập đoàn xuất nhập khẩu vũ khí nhà nước Rosobornexport của Nga về khả năng hợp tác với Iran trong việc xây dựng dây chuyền lắp ráp T-90 tại quốc gia này hoặc dây chuyền hiện đại hóa dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72” Zharich nói.
Trước đó, Tư lệnh lực lượng Vũ trang Iran – Chuẩn tướng Ahmad-Reza Purdastan cho biết nước này vẫn chưa có kế hoạch mua dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga và Tehran đang có ý định tự phát triển một dòng xe tăng chiến đấu chủ lực mới.
Theo một số chuyên gia quân sự đánh giá, sau khi Iran có quyền tiếp cận với khối tài sản trị giá từ 30-100 tỷ USD trước đây bị đóng băng do lệnh trừng phạt của Phương Tây, thì nhiều khả năng một phần của số tiền này sẽ được Tehran sử dụng để tăng cường khả năng phòng vệ quân sự của nước này trong đó bao gồm cả việc mua sắm các trang thiết bị quân sự mới.
Trà Khánh

Bình luận(0)