Tàu chiến lớn nhất Nhật Bản ra biển thử nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Tàu chiến lớn nhất Nhật Bản JDS Izumo (DDH 183) bắt đầu chương trình thử nghiệm trên biển kéo dài 6 tháng.

Theo tạp chí quân sự Jane’s đưa tin, lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) đã chính thức bắt đầu quá trình thử nghiệm trên biển đối với tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo (DDH 183).
JDS Izumo có chiều dài 248m, với lượng giãn nước tối đa lên đến 27.000 tấn. Đây được xem là tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản được đóng sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 và nó có thể mang theo cùng một lúc 14 máy bay trực thăng các loại.
 JDS Izumo đang được lai dắt ra biển.
Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản sẽ được trang bị ít nhất hai chiếc loại này, một chiếc được gọi là JDS Izumo (DDH 183) và một tàu nữa vẫn chưa được đặt tên mang phiên hiệu DDH 184. Chúng hai sẽ thay thế cho hai tàu khu trục lớp Shirane là JS Shirane (DDH 143) và JS Kurama (DDH 144) được Nhật Bản đưa vào sử dụng vào những năm 1980.
Thiếu tá hải quân Yasushi Kojima thuộc văn phòng đại diện JMSDF trả lời phỏng vấn với Jane’s, JDS Izumo đang thực hiện các bài kiểm tra thử nghiệm trên biển để có thể đánh giá toàn bộ khả năng vận hành của tàu, trước khi nó được đưa vào biên chế chính thức. Quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra trong vòng 6 tháng và sẽ được đưa vào trang bị trong JMSDF vào năm 2015.
Tuy nhiên, Kojima lại không tiết lộ thông tin cụ thể về thời điểm chính xác JDS Izumo sẽ tiến ra biển và chỉ thông báo quá trình thử nghiệm chỉ mới bắt đầu. Bên cạnh đó, trong một đoạn clip được đăng tải trên YouTube cho thấy tàu JDS Izumo đã được dắt lai ra khỏi vịnh Tokyo hôm 23/9.
 JDS Izumo hoạt động trên biển.
Tàu khu trục chở trực thăng JDS Izumo sẽ được trang bị hệ thống định vị thủy âm OQQ-22 tiên tiến nhất của Nhật Bản nhằm tăng cường khả năng chống ngầm. Ngoài ra để có thể đánh chặn các tên lửa chống hạm của đối phương nó còn được trang bị hai tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắm RIM-116 do hãng Raytheon chế tạo.
Việc trang bị hệ thống vũ khí khá khiêm tốn của JDS Izumo, được đánh giá là làm dịu bớt mối quan tâm của các quốc gia láng giềng với Nhật Bản về việc triển khai các tàu chiến này trên biển. Cũng như tuân theo các cam kết của Nhật Bản trong việc sử dụng JDS Izumo trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, thiên tai thảm họa và tuần tra khu vực biên giới.
Ngoài việc được trang bị các máy bay trực thăng đa năng Mitsubishi SH-60K Seahawk và máy bay trực thăng vận tải Kawasaki MCH-101, JDS Izumo còn có thể mang theo 970 binh sĩ bao gồm cả thủy thủ đoàn cùng binh sĩ thuộc lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản. JDS Izumo dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào tháng 3/2015, trong khi đó tàu DDH 184 sẽ được đóng vào tháng 8/2015 và được đưa vào sử dụng vào tháng 3/2017.
Trà Khánh

Bình luận(0)