Nhật Bản - Anh hợp tác "độ" tên lửa Meteor cho F-35

Google News

(Kiến Thức) - Việc Nhật Bản và Anh hợp tác cải tiến tên lửa Meteor có thể nâng cao khả năng không chiến cho máy bay chiến đấu F-35?

Tờ Xinmin cho hay, gần đây công ty Mitsubishi Electric Nhật Bản đang tích cực triển khai hợp tác với công ty BAE System Anh cải tiến tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Meteor trang bị cho máy bay tàng hình F-35 mà Nhật Bản đang mua. Việc này nhằm nâng cao khả năng không chiến cho lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).
 Máy bay chiến đấu F-35.
Theo Tạp chí Tình báo Hàng không Nhật Bản, Meteor là loại tên lửa không đối không tầm trung và xa dẫn đường radar chủ động, hoạt động trong mọi thời tiết, có thể đánh chặn hiệu quả máy bay chiến đấu các loại, máy bay không người lái, tên lửa hành trình thậm chí tên lửa đạn đạo.
Meteor dài 3,6m, đường kính thân 180mm, trọng lượng 185 kg, Tên lửa được trang bị động cơ ramjet TDR giúp đạt tốc độ gấp 4 lần tốc độ âm thanh, đánh chặn mục tiêu cách 100km, tầm bắn tối đa dự kiến có thể đạt 185km, độ cao đánh chặn hiệu quả có thể đạt 25.000m so với mực nước biển. Không giống với tên lửa không đối không sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn, động cơ ramjet có thể làm việc trong khoảng 3 phút.
Tuy nhiên, tên lửa Meteor cũng có nhược điểm đó là khói xả đuôi động cơ ramjet TDR quá lớn, không chỉ làm cho tên lửa sớm bị lộ, mà còn ảnh hưởng đến việc truyền tải dữ liệu hai chiều. Ngoài ra, giá của động cơ này rất cao, gấp nhiều lần so với động cơ tên lửa truyền thống, điều này đồng nghĩa với việc giá của loại tên lửa này cũng cao hơn nhiều so với tên lửa thông thường.
 Tên lửa không đối không tầm xa MBDA Meteor.
Chuyên gia quân sự Nhật Bản cho rằng, động cơ ramjet mà tên lửa Meteor sử dụng là động cơ được nghiên cứu cho tên lửa A3M, phải bố trí 2 cửa hút không khí trên thân tên lửa, làm tăng bề rộng của thân tên lửa, khiến khoang chứa tên lửa của máy bay chiến đấu F-35 không thể mang được tên lửa này. Còn nếu lựa chọn tên lửa treo bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến tính năng tàng hình của máy bay, vì vậy không loại trừ Nhật Bản và Anh lấy tên lửa Meteor làm kế hoạch chi tiết về kỹ thuật để nghiên cứu loại tên lửa không đối không kiểu mới thích hợp với khoang chứa đạn dược của máy bay F-35, để tung ra thị trường quốc tế.
Bằng Hữu

Bình luận(0)