Nóng: Mỹ muốn bán máy bay săn ngầm S-3 cho Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty Lockheed Martin (Mỹ) mong đợi việc Hàn Quốc mua máy bay săn ngầm S-3 Viking sẽ mở đường cho việc đưa loại vũ khí này tới Việt Nam. 

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Jane's Defence Weekly tại triển lãm hàng không FIDAE ở Santiago, đại diện công ty Lockheed Martin cho biết rằng, hãng này hy vọng việc Hàn Quốc mua máy bay săn ngầm S-3 sẽ mở đường cho việc bán thêm loại máy bay này cho ít nhất ba nhà khai thác khác.
Giám đốc chương trình tuần tra hàng hải của công ty Lockheed Martin - ông Clay Fearnow cho biết tại triển lãm FIDAE 2016, việc bán máy bay S-3 săn ngầm Viking cho Hải quân Hàn Quốc (RoKN) có thể mở đường cho việc bán nhiều hơn nữa loại phi cơ săn ngầm này tới hai quốc gia châu Á (một trong số đó được xác định là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam), và một quốc gia Nam Mỹ.
My muon ban may bay san ngam S-3 cho Viet Nam?
 Máy bay săn ngầm S-3 Viking.
"Chúng tôi đang nói chuyện với ba quốc gia khác (ngoài Hàn Quốc) liên quan đến máy bay săn ngầm S-3", ông Fearnow nói. Ông này cũng cho biết thêm là, các quốc gia quan tâm đang chờ đợi ngày các thỏa thuận của Hàn Quốc sẽ được hoàn tất trước khi tiến hành đàm phán với Lockheed.
Hàn Quốc được cho là quan tâm tới việc mua ít nhất 20 chiếc máy bay S-3 Viking để bổ trợ cho máy bay P-3 Orion trong vai trò chống tàu ngầm.
Theo kế hoạch của cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) thì họ có ý định mua 12 chiếc S-3 và tùy chọn đặt thêm 8 chiếc. Kế hoạch của DAPA sẽ được đệ trình lên Bộ quốc phòng Hàn Quốc phê duyệt trong tháng 6. Dự kiến, nếu mọi việc đảm bảo tiến độ ban đầu thì một hợp đồng sẽ được ký vào năm 2018, với khả năng hoạt động của phi đội S-3 sẽ là vào năm 2020.
Như vậy, nếu như thương vụ của Việt Nam và Lockheed Martin liên quan tới máy bay săn ngầm S-3 thì có lẽ phải sau năm 2018 mới có thể bàn tiếp được.
Máy bay săn ngầm S-3 Viking do hãng Lockheed phát triển cho nhóm tàu sân bay của Hải quân Mỹ sử dụng để phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mọi tàu ngầm đối phương.
Các máy bay S-3 đều có khả năng gấp cánh để hoạt động tốt trên tàu sân bay, trang bị hai động cơ phản lực TF34 cho tốc độ tối đa 828km/h ở trần bay cao 6.100m, trong khi ở độ cao thấp là 795km/h, tốc độ trung bình 650km/h, bán kính chiến đấu lên tới 853km.
Máy bay có khả năng mang 2,2 tấn vũ khí gồm các loại bom, ngư lôi, tên lửa trong 4 giá treo thân và hai giá treo ngoài cánh.
Hoàng Lê

Bình luận(0)