Iran tiết lộ đưa UCAV cực mạnh đến Syria

Google News

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã điều dòng máy bay tấn công không người lái (UCAV) Shahed 129 đến tác chiến ở Syria.

Những chiếc Shahed 129 đã được IRGC điều đến Syria và Iraq thực hiện nhiệm vụ tấn công các nhóm phiến quân tại Syria và cả Iran hồi năm 2018. Tại Syria, Shahed 129 đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào mục tiêu của nhóm Jaysh al-Islam ở thành phố Douma và một số khu vực khác thuộc Đông Ghouta.
 Chiếc Shahed 129 của Iran.
Để tấn công phiến quân, những chiếc UCAV này mang theo những tên lửa được phát triển dựa trên nguyên mẫu Hellfire và số lượng lớn bom tùy theo từng nhiệm vụ trong mỗi chuyến cất cánh. Điều này đồng nghĩa với việc dòng tên lửa này có độ chính xác rất cao khi tấn công mục tiêu.
IRGC tiết lộ, Shahed 129 là máy bay tấn công không người lái có khả năng mang cùng lúc 8 quả bom hoặc tên lửa Sadid sản xuất trong nước, và được thiết kế để tấn công cả các mục tiêu cố định và di động.
Máy bay có bán kính hoạt động hiệu quả 1.700km, thời gian bay liên tục 24 giờ, trần bay cao khoảng 7.300m. Hầu hết những lần lầm nhiệm vụ tại Syria, Shahed 129 đều bay ở độ cao cận tối đa để trách đòn đánh từ tên lửa phòng không vác vai.
"Shahed 129 có thể dễ dàng theo dõi và xác định những tên khủng bố và buôn lậu ma túy, cũng như bất cứ ai gây tổn hại đến an ninh của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và có thể phóng tên lửa tiêu diệt chúng theo lệnh của người chỉ huy", Chuẩn Tướng Amir-Ali Hajizadeh thuộc IRGC cho biết.
Máy bay tấn công không người lái này có thể tăng cường khả năng giám sát của Iran tại các khu vực biên giới, vịnh Persian, biển Oman và tấn công lực lượng khủng bố tại những địa hình hiểm trở.
Dù tuyên bố rất ấn tượng về Shahed 129 nhưng trong thời gian ngắn tham chiến tại Syria, dòng UCAV này được cho là đã bị phiến quân Jaysh al-Islam bắn hạ và rơi xuống thị trấn Ar-Rayhan tại Đông Ghouta.
Nhóm thánh chiến tuyên bố, các tay súng nhóm này bắn rơi máy bay không người lái bằng súng máy hạng nặng. Nhưng nguồn tin của IRGC xác nhận, chiếc Shahed 129 bị rơi do lỗi kỹ thuật chứ không hề có chuyện bị bắn hạ.

Video Tổng thống Mỹ đe dọa hủy diệt Iran - Nguồn: VTV24

Theo Tuấn Vũ/Báo Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)