Máy bay không người lái MQ-25 Stingray bao gồm ba bộ phận cấu thành bao gồm hệ thống máy bay không người lái tiếp liệu trên không (CBARS), hệ thống máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) và máy bay chiến đấu - do thám phóng từ tàu sân bay (UCLASS). Nguồn ảnh: Sina.Hiện tại Không quân Mỹ mới chỉ hoàn thiện được hệ thống tiếp liệu trên không không người lái CBARS. Trong khi đó hai chương trình còn lại tất cả đều mới chỉ ở trong giai đoạn thử nghiệm. Nguồn ảnh: Sina.Trong tương lai, khi hoàn thiện toàn bộ cả ba hệ thống chiến đấu và hỗ trợ chiến đấu này, tổ hợp chiến đấu trên các máy bay MQ-25 Stingray hoàn toàn có thể trở thành xương sống của Không quân Mỹ, giúp tiết kiệm được rất nhiều sinh mạng của phi công trên chiến trường. Nguồn ảnh: Sina.Tuy nhiên, điều này là cực kỳ khó khăn khi muốn biến một tổ hợp tác chiến nhiều thành phần - hoàn toàn điều khiển từ xa thành một lực lượng chiến đấu hiệu quả trên chiến trường. Nguồn ảnh: Sina.Theo nhiều chuyên gia phân tích quân sự, máy bay không người lái MQ-25 bước đầu chỉ nên trở thành tổ hợp bổ trợ thực hiện nhiệm vụ bay cho các chiến đấu cơ truyền thống có người lái của Không quân Mỹ, chứ chưa thể ngay lập tức trở thành tổ hợp không người lái tác chiến độc lập được. Nguồn ảnh: Sina.Chưa kể tới việc, các công nghệ hiện đại nhất thời điểm này vẫn có cực kỳ nhiều điểm yếu, một trong những điểm yếu chí tử nhất đó là độ trễ tín hiệu gửi về từ các máy bay không người lái. Độ trễ này có thể làm ảnh hưởng lớn tới khả năng hoạt động hay thậm chí là làm hỏng cả một chiến dịch. Nguồn ảnh: Sina.Cụ thể, dù tín hiệu đi theo tốc độ ánh sáng (về lý thuyết) nhưng độ trễ vẫn luôn luôn tồn tại. Đây là một vấn đề khó có thể khắc phục được vì không có cách nào làm tín hiệu chạy nhanh hơn được, chỉ còn cách đặt trạm điều khiển gần khu vực tác chiến của MQ-25 - khi này, người phi công dù ở dưới mặt đất vẫn sẽ bị nguy hiểm vì anh ta đang ở trong vùng chiến sự. Nguồn ảnh: Sina.Hiện tại, khả quan nhất trong hệ thống vũ khí MQ-25 vẫn là chương trình máy bay không người lái tiếp liệu trên không. Theo thông tin mới nhất vừa được báo chí Mỹ đăng tải, Boeing đã nhận đơn đặt hàng đóng mới 4 chiếc máy bay điều khiển từ xa tiếp liệu trên không trong 6 năm tới. Nguồn ảnh: Sina.Mặc dù đã bắt đầu từ năm 2012, tuy nhiên tới nay chương trình phát triển tổ hợp MQ-25 mới chỉ tốn của quân đội Mỹ 804 triệu USD - một số tiền quá nhỏ so với một chương trình quy mô lớn như những gì quân đội Mỹ đang dự tính. Nguồn ảnh: Sina. Mời độc giả xem Video: Cận cảnh máy bay tiếp liệu không người lái - một trong ba bộ phận cấu thành tổ hợp MQ-25 Stingray.
Máy bay không người lái MQ-25 Stingray bao gồm ba bộ phận cấu thành bao gồm hệ thống máy bay không người lái tiếp liệu trên không (CBARS), hệ thống máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) và máy bay chiến đấu - do thám phóng từ tàu sân bay (UCLASS). Nguồn ảnh: Sina.
Hiện tại Không quân Mỹ mới chỉ hoàn thiện được hệ thống tiếp liệu trên không không người lái CBARS. Trong khi đó hai chương trình còn lại tất cả đều mới chỉ ở trong giai đoạn thử nghiệm. Nguồn ảnh: Sina.
Trong tương lai, khi hoàn thiện toàn bộ cả ba hệ thống chiến đấu và hỗ trợ chiến đấu này, tổ hợp chiến đấu trên các máy bay MQ-25 Stingray hoàn toàn có thể trở thành xương sống của Không quân Mỹ, giúp tiết kiệm được rất nhiều sinh mạng của phi công trên chiến trường. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy nhiên, điều này là cực kỳ khó khăn khi muốn biến một tổ hợp tác chiến nhiều thành phần - hoàn toàn điều khiển từ xa thành một lực lượng chiến đấu hiệu quả trên chiến trường. Nguồn ảnh: Sina.
Theo nhiều chuyên gia phân tích quân sự, máy bay không người lái MQ-25 bước đầu chỉ nên trở thành tổ hợp bổ trợ thực hiện nhiệm vụ bay cho các chiến đấu cơ truyền thống có người lái của Không quân Mỹ, chứ chưa thể ngay lập tức trở thành tổ hợp không người lái tác chiến độc lập được. Nguồn ảnh: Sina.
Chưa kể tới việc, các công nghệ hiện đại nhất thời điểm này vẫn có cực kỳ nhiều điểm yếu, một trong những điểm yếu chí tử nhất đó là độ trễ tín hiệu gửi về từ các máy bay không người lái. Độ trễ này có thể làm ảnh hưởng lớn tới khả năng hoạt động hay thậm chí là làm hỏng cả một chiến dịch. Nguồn ảnh: Sina.
Cụ thể, dù tín hiệu đi theo tốc độ ánh sáng (về lý thuyết) nhưng độ trễ vẫn luôn luôn tồn tại. Đây là một vấn đề khó có thể khắc phục được vì không có cách nào làm tín hiệu chạy nhanh hơn được, chỉ còn cách đặt trạm điều khiển gần khu vực tác chiến của MQ-25 - khi này, người phi công dù ở dưới mặt đất vẫn sẽ bị nguy hiểm vì anh ta đang ở trong vùng chiến sự. Nguồn ảnh: Sina.
Hiện tại, khả quan nhất trong hệ thống vũ khí MQ-25 vẫn là chương trình máy bay không người lái tiếp liệu trên không. Theo thông tin mới nhất vừa được báo chí Mỹ đăng tải, Boeing đã nhận đơn đặt hàng đóng mới 4 chiếc máy bay điều khiển từ xa tiếp liệu trên không trong 6 năm tới. Nguồn ảnh: Sina.
Mặc dù đã bắt đầu từ năm 2012, tuy nhiên tới nay chương trình phát triển tổ hợp MQ-25 mới chỉ tốn của quân đội Mỹ 804 triệu USD - một số tiền quá nhỏ so với một chương trình quy mô lớn như những gì quân đội Mỹ đang dự tính. Nguồn ảnh: Sina.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh máy bay tiếp liệu không người lái - một trong ba bộ phận cấu thành tổ hợp MQ-25 Stingray.