Chính phủ Ấn Độ tin dùng Mi-17 Nga làm chuyên cơ

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ sẽ chuyển đổi 6 chiếc Mi-17V-5 mua của Nga, thành các máy bay chuyên cơ phục vụ giới lãnh đạo cao cấp của Ấn Độ. 

Phiên bản sửa đổi của mẫu trực thăng Mi-17V-5 sẽ phục vụ Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee và Thủ tướng Narendra Modi trong các chuyến thị sát trên khắp đất nước. Thông tin trên được Bộ quốc phòng Ấn Độ công bố cách đây không lâu, theo đó sẽ có 6 chiếc Mi-17V-5 sẽ được chuyển đổi thành các chuyên cơ chở khách VIP và thay thế cho những chiếc Mi-8 đã lỗi thời của Không quân Ấn Độ (IAF).
Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ Marshal Arup Raha cho biết, những chiếc Mi-17V-5 sẽ thay thế Mi-8 đã phục vụ từ lâu trong Quân đội Ấn Độ, đây cũng là loại trực thăng thường được giới lãnh đạo Ấn Độ sử dụng. Bên cạnh đó Marshal Arup Raha còn tiết lộ thêm rằng, 6 chiếc Mi-17V-5 sẽ được cải tạo lại tại một căn cứ quân sự thuộc IAF và quá trình này sẽ mất ít nhất 6 tháng trước khi số trực thăng trên được đưa vào sử dụng.
Ấn Độ dự tính sẽ chuyển đổi ít nhất 6 chiếc Mi-17V-5 thành chuyên cơ để phục vụ khách VVIP.
Bên cạnh đó, IAF đã đặt mua 139 Mi-17V5, biến thể nâng cấp của mẫu trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất trong một hợp đồng trị giá trên 2 tỷ USD. Mi-17V-5 là một mẫu trực thăng bán vũ trang được trang bị động cơ mạnh mẽ có khả năng vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn. Ngoài 6 chiếc Mi-17V-5 được sửa đổi trên Ấn Độ cũng đang cần thêm một số mẫu chuyên cơ mới khác trong tương lai sắp tới.
Cơ quan an ninh của Ấn Độ muốn các máy bay trực thăng VIP phải có cửa hậu đủ lớn, để các xe hộ tống khách VIP có thể dàng đón các yếu nhân mà không cần phải ra bên ngoài máy bay, trong trường hợp trực thăng bị tấn công hay từ các mối đe dọa xung quanh. Bên cạnh đó mẫu trực thăng trên phải có tầm hoạt động lớn hơn phiên bản cũ, có độ tin cậy cao cũng như được trang bị giáp bảo vệ xung quanh thân máy bay.
Mi-17V-5 của Không quân Ấn Độ trong một chuyến bay đêm.
Ấn Độ đã buộc phải sử dụng những chiếc Mi-17V-5 làm chuyên cơ, sau khi thương vụ mua 12 chiếc trực thăng AgustaWestland AW101 đổ vỡ do có liên quan đến tham nhũng. Trước đó, Ấn Độ cũng đã mua 80 chiếc Mi-17V-5 từ Nga vào năm 2008 với giá khoảng 1,2 tỷ USD. Dự kiến đợt giao máy bay cuối cùng sẽ diễn ra vào cuối năm 2014. Sau đó IAF đã đặt mua thêm 59 chiếc nữa với giá trị tầm 893 triệu USD.
M-17V-5 được phát triển dựa trên mẫu máy bay trực thăng Mi-8 và Mi-17, được trang bị động cơ TV3-117MT có công suất 1,633 kW mạnh mẽ. Ngoài ra cấu trúc cánh quạt và bộ phận truyền tải của Mi-17V5 cũng được sử đổi để có thể vận chuyển hàng hóa có tải trọng lớn hơn. Lần tham chiến đầu tiên của Mi-17 trong lực lượng Không quân Ấn Độ là vào năm 1999 trong cuộc xung đột Kargil với Pakistan.
Trà Khánh

Bình luận(4)

Minh Hiền

xixu

@Kiko: Việt Nam mình đã có mấy chục trực thăng Mi-17, thường xuyên dùng để phục vụ các nhà lãnh đạo cấp cao rùi.

Minh Hiền

Ki Ko

Việt Nam mình cũng mua lấy 1 cái chở các bác lãnh đạo cấp cao cho nó an toàn chứ nhỉ.

Minh Hiền

Hương

Dạo này thấy vũ khí Mỹ và cả máy bay Nga có vẻ được quan tâm nhỉ.

Minh Hiền

Lancy

Sau vụ mất tích của máy bay MH370 chắc chính phủ các nước sẽ đầu tư hơn vào máy bay phục vụ các nhà lãnh đạo